Trao giải “Sách Việt Nam lần thứ 5”

10:23, 21/12/2009

Giải thưởng “Sách Việt Nam lần thứ 5 ” là sự tôn vinh lao động, sáng tạo của các học giả, nhà nghiên cứu, sáng tác, biên soạn, các nhà xuất bản, cơ sở in ấn trong việc nâng cao văn hóa đọc cũng như phát triển kinh tế- xã hội. 

 

Giải thưởng “Sách Việt Nam lần thứ 5” do Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức sáng 20/12 tại Văn Miếu- Quốc Tử Giám (Hà Nội) tiếp tục khẳng định thương hiệu của một giải thưởng tầm quốc gia, góp phần nâng cao văn hóa đọc và phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.

 

Trong số 75 cuốn sách được trao giải thưởng năm nay có 38 cuốn nhận giải Sách Hay và 37 cuốn nhận giải Sách Đẹp.

 

Tặng thưởng đặc biệt năm nay được trao cho bộ sách "Tổng tập Nghìn năm Văn hiến Thăng Long" (Giáo sư - Viện sĩ Đặng Vũ Khiêu và cố Giáo sư- Viện sĩ Vũ Tuyên Hoàng làm Chủ tịch Hội đồng Biên soạn) do Nhà xuất bản Văn hóa- Thông tin ấn hành. Bộ sách gồm 4 tập, dày 12.000 trang  là công sức, trí tuệ của 1.200 tác giả thực hiện trong 8 năm trời.

 

Đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã trân trọng trao Bằng chứng nhận Giải thưởng đặc biệt của Giải thưởng Sách Việt Nam lần thứ 5, 2009 cho Giáo sư- Viện sĩ - Anh hùng Lao động Vũ Khiêu.

 

Một cuốn sách khác tuy không đồ sộ, nhưng lại được bạn đọc đón nhận, hoan nghênh là cuốn "Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ" của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh- do Nhà xuất bản Trẻ ấn hành. Cuốn sách này cũng đã đoạt 1 trong 2 giải Vàng "Sách Hay" năm nay.

 

Những tác phẩm được trao giải thưởng “Sách Việt Nam lần thứ 5" góp phần tôn vinh sự lao động, sáng tạo của các học giả, nhà nghiên cứu, sáng tác, biên soạn, động viên các nhà xuất bản, cơ sở in, góp phần nâng cao văn hóa đọc, phát triển kinh tế- xã hội.

 

Phát biểu tại lễ trao giải, Bộ trưởng Thông tin-Truyền thông Lê Doãn Hợp mong muốn Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp với với Cục Xuất bản và các nhà xuất bản tiếp tục hoàn chỉnh qui chế để giải thưởng “Sách Việt Nam” ngày càng đạt chất lượng cao, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa để giải thưởng ngày càng hoàn thiện nằm nâng cao văn hóa đọc cho mọi tầng lớp nhân dân.

 

Bộ trưởng Lê Doãn Hợp cũng cho biết, Bộ đang kiến nghị với Chính phủ và các cơ quan chức năng xây dựng Quỹ tài trợ xuất bản để hỗ trợ cho các tác giả  đời sống còn khó khăn có điều kiện xuất bản những tác phẩm hay phục vụ bạn đọc trong nước và hội nhập với thế giới.

 

Bộ trưởng cũng mong muốn các ngành chức năng, các đơn vị và toàn xã hội cần nhân rộng nét văn hóa đọc để góp phần nâng cao dân trí, xây dựng đạo đức, lối sống và phát triển toàn diện nhân cách con người Việt Nam.