Trung Na 2 xây dựng xóm văn hoá

14:31, 28/12/2009

Ba năm rồi chúng tôi mới có dịp trở lại xóm Trung Na 2, xã Tiên Hội (Đại Từ). Bộ mặt nông thôn ở đây đã có nhiều thay đổi rõ rệt, thay thế những mái nhà tranh tre nứa lá trước kia là những ngôi nhà xây kiên cố, lợp mái ngói đỏ tươi, con đường vào xóm phong quang, sạch sẽ, vườn bãi không còn để hoang mà cây cối tốt tươi.

Nông dân xóm Trung Na 2 sống dựa vào sản xuất nông nghiệp là chính, nhưng đồng đất lại không thuận lợi, phụ thuộc nhiều vào thời tiết, trình độ dân trí không đồng đều, nên bao nhiêu năm người dân quẩn quanh trong đói nghèo. Năm 2006, xóm thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư". 

 

Bắt đầu từ thay đổi nội dung sinh hoạt của Chi bộ, được cụ thể và phong phú hơn, Chi bộ đã đề ra được Nghị quyết sát với tình hình thực tế của xóm, 10 đảng viên đầu tầu gương mẫu trong mọi phong trào, đoàn kết, giúp đỡ quần chúng cùng phát triển. Các tổ chức thành viên của tiểu ban mặt trận lấy nội dung của cuộc vận động làm nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên thống nhất hành động lồng ghép với phong trào của các đoàn thể. Chi hội phụ nữ thành lập Câu lạc bộ không sinh con thứ 3, thu hút nhiều chị em tham gia, nên nhiều năm liền xóm không có người sinh con thứ 3 trở lên. Hội Cựu chiến binh giúp đỡ nhau về giống, vốn để phát triển kinh tế. Hội Người cao tuổi với phong trào nêu gương sáng tuổi già, nhưng chí không già, động viên, giúp đỡ con cháu cùng phát triển...

 

Nhân dân trong xóm đã đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, tích cực chuyển đổi cơ cấu mùa vụ cho phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu của địa phương như đưa các giống lúa lai, lúa nếp vào gieo cấy; đưa 2,5 ha cây củ đậu vào trồng cho hiệu quả kinh tế cao gấp 2-3 lần so với cấy lúa.

 

Đời sống kinh tế dần dần được ổn định nâng cao, bà con trong xóm đã quan tâm, chú trọng hơn đến việc xây dựng đời sống văn hoá tinh thần; nêu cao tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ nhau thông qua các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách nhân các dịp lễ, Tết.  Nhân dân trong xóm phát huy tính dân chủ, giữ gìn kỷ cương, nhắc nhở nhau sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật; theo quy ước, hương ước của xóm, ngăn chặn và phòng ngừa tệ nạn xã hội. Thực hiện tốt nếp sống văn minh, tiết kiệm trong việc cưới, việc tang; chăm lo việc học hành của con trẻ, đảm bảo 100% trẻ trong độ tuổi được đến trường. Trẻ em con nhà nghèo được xóm động viên, giúp đỡ; học sinh giỏi được xóm khuyến khích biểu dương kịp thời.

 

Để đảm bảo công bằng trong xóm, Ban công tác mặt trận cơ sở xóm đã thực hiện việc công khai 5 nội dung treo tại nhà văn hoá xóm: Bảng chấm công đi họp; danh sách các hộ tham gia công ích và các đợt diễn tập hàng năm; danh sách các hộ đạt gia đình văn hoá; danh sách các hộ vi phạm pháp luật, vi phạm quy ước, hương ước của xóm; danh sách các hộ ủng hộ các loại quỹ trong năm.

 

Năm 2008, 85% số gia đình ở xóm Trung Na 2 đã đạt danh hiệu gia đình văn hoá, năm 2009 xóm phấn đấu có 95% số hộ đạt gia đình văn hoá. Xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc, phát triển đó là mong ước không chỉ của người dân xóm Trung Na 2...