Đại sứ các nước tại Việt Nam cùng xem “Đừng đốt”

08:32, 17/01/2010

Tối 15/1, tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia- Hà Nội, Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch đã giới thiệu phim “Đừng đốt” giới thiệu với các Đại sứ tại Việt Nam.

 

Bộ phim “Đừng đốt” do Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Nhật Minh làm đạo diễn có kịch bản dựa trên cuốn nhật ký và những câu chuyện cảm động về cuộc đời của Liệt sĩ, Bác sĩ Đặng Thùy Trâm.

 

Bộ phim được hoàn thành năm 2009 và ngay khi ra mắt công chúng đã được dư luận ở trong nước và quốc tế đánh giá cao. Bộ phim đã đoạt giải đặc biệt do khán giả bình chọn tại Liên hoan phim Quốc tế Fukuoka- Nhật Bản.

 

Tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16 diễn ra vào đầu tháng 12/2009, bộ phim Ðừng đốt của đạo diễn Ðặng Nhật Minh đã giành ba giải thưởng: Giải "Bông sen vàng", giải Biên kịch xuất sắc nhất và giải do báo chí bình chọn. Bộ phim cũng được Hội đồng quốc gia chọn gửi đi tham dự giải Oscar năm 2010 của Viện Hàn lâm Điện ảnh Mỹ.

 

Phát biểu trước buổi chiếu phim, Bộ trưởng Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh: Bộ phim “Đừng đốt” là một thông điệp có ý nghĩa về văn hoá, nhân văn, không chỉ Việt Nam mà cả bạn bè quốc tế cũng quan tâm; Là minh chứng cho mọi người thấy rằng, có ngày hôm nay là có sự đóng góp của các thế hệ đi trước và những vị anh hùng liệt sỹ như Đặng Thuỳ Trâm, đã không tiếc tuổi thanh xuân của mình và không tiếc máu xương để bảo vệ Tổ quốc thân yêu”.

 

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, “một thông điệp mà bộ phim cũng gửi đến công chúng là Việt Nam có một bản sắc văn hoá hết sức độc đáo, cái cốt cách của bản sắc văn hoá ấy là lòng yêu nước của người Việt Nam”.

 

Sau khi xem phim, các vị Đại sứ đều đánh giá đây là bộ phim cảm động, có tính nhân văn sâu sắc. Ngài Fredesmán Turró González, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cuba tại Việt Nam- người đã từng đọc hai lần cuốn "Nhật ký Đặng Thùy Trâm" nhận xét: “Phim diễn đạt rất rõ ràng, gây cho người xem phim những tình cảm rất xúc động và thể hiện hiện được những gì tôi đọc trong sách”.