Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản chiếu phim “Đừng đốt”

15:04, 31/01/2010

Đại sứ Nguyễn Phú Bình: không chỉ các bạn Nhật Bản mà các nước khác xem phim cũng rất xúc động bởi tuy nói về chiến tranh nhưng không chỉ mô tả cuộc chiến tranh với tính chất ác liệt của nó, mà bộ phim đã nói lên tình con người, tình thương...

 

Tối 29/1, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức buổi chiếu phim “Đừng đốt” nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2). Tham dự có Đại sứ Nguyễn Phú Bình, đoàn đại biểu Hội đồng Lý luận Trung ương cùng toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán.

 

Những năm tháng chiến tranh đầy cam go và ác liệt tại chiến trường miền Nam Việt Nam cuối những năm 1960 qua cuốn nhật ký của một nữ bác sĩ trẻ trong bộ phim "Đừng đốt" do đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh viết kịch bản và dàn dựng đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho nhiều khán giả. Những trang nhật ký xúc động và đoạn đời tươi sáng của bác sĩ, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm được tái hiện trong 102 phút qua ngôn ngữ điện ảnh đã lấy đi không ít nước mắt và sự đồng cảm của những người thưởng thức nó ngay từ những buổi công chiếu đầu tiên.

 

Theo Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Phú Bình, thành công của bộ phim thì ai cũng biết nhưng điều có ý nghĩa  hơn là “Đừng đốt” lần đầu tiên được công chiếu quốc tế chính tại Liên hoan Phim Fukuoka, Nhật Bản tháng 11/2009 và đây là bộ phim duy nhất được trao giải thưởng. Công chúng Nhật Bản đã nồng nhiệt đón nhận và dành tình cảm đặc biệt cho bộ phim bởi nó đã thể hiện được khí phách, tình yêu và tính nhân văn của con người Việt Nam.

 

Nói về ý nghĩa của buổi chiếu phim này, Đại sứ Nguyễn Phú Bình cho rằng: “Hôm nay chúng ta xem “Đừng đốt” không chỉ để thưởng thức mà đây còn là một buổi sinh hoạt chính trị để kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước. Có được ngày hôm nay, chúng ta nhớ đến bao thế hệ đã ngã xuống, hy sinh cho nền độc lập, cho cuộc sống của chúng ta. Một bộ phim đi vào lòng người. Tôi chắc rằng không chỉ các bạn Nhật Bản mà các nước khác xem cũng rất xúc động bởi tuy nói về chiến tranh nhưng không chỉ mô tả cuộc chiến tranh với tính chất ác liệt của nó, mà bộ phim đã nói lên tình con người, tình thương vượt lên trên tất cả. Điều này có ý nghĩa nhân văn cao cả”.

 

Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản dự kiến sẽ tổ chức một số buổi chiếu bộ phim “Đừng đốt” để phục vụ cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản cũng như giới thiệu với các bạn bè Nhật Bản và Ngoại giao đoàn các nước tại Nhật.