Đồng hồ treo tường “đăng quang” Bài hát việt 2009

10:45, 25/01/2010

Đêm trao giải Bài hát Việt vừa diễn ra cách đấy ít giờ đã mang đến cho khán giả trực tiếp có mặt tại Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô nhiều cảm xúc. Có khá nhiều giây phút ngẫu hứng và tâm sự thành thật của các tác giả trên sân khấu đã làm cho mọi người cảm thấy họ gần gũi như chính các sáng tác của họ được người xem yêu mến.

 

Bài hát Việt 2009 với nhiệm vụ tôn vinh các sáng tác đương đại đã  trải qua 8 liveshow hàng tháng và kết thúc bằng lễ trao giải diễn ra trang trọng và không có  quá nhiều bất ngờ.  Hầu hết các giải thưởng chính đều được báo chí và những khán giả quan tâm dự đoán khá chính xác, riêng với giải thưởng của khán giả, đã có những bất ngờ xảy ra.

 

“Con ong” Thanh Tâm có lẽ là người được xướng lên nhiều nhất trong chương trình. Ngoài hai giải Bài hát Pop đương đại nổi bật và giải Phối khí hiệu quả, chàng nhạc sĩ tài năng này còn khiến các khán giả có mặt trong đêm trao giải bất ngờ về khả năng ca hát trong phút ngẫu hứng với sáng tác Thềm nhà có hoa của mình cùng 2 người bạn Sơn Hải và Thành Vương. Ba chàng trai chơi keyboard đã có phần thể hiện mang đậm chất phong cách riêng của thế hệ các nhạc sĩ trẻ hiện nay, sự tung hứng này có lẽ là điểm nhấn rất riêng chỉ có trong những đêm chung kết của Bài hát Việt.

 

Một tiết mục tung hứng rất nghệ sĩ khác cũng đem lại nhiều xúc cảm là khoảnh khắc thanh âm của chiếc đàn bầu truyền thống và tiếng réo rắt của chiếc violon quyện vào nhau đầy hấp dẫn trong màn trình diễn đầu chương trình do nhạc sĩ Hồ Hoài Anh và Quang Duy thể hiện.

 

Bên cạnh những giây phút vinh danh những người chiến thắng, trong chương trình cũng có rất nhiều giây phút cảm động. Nhiều khán giả biết tới ca khúc Những giấc mơ tỏ ra rất ngưỡng mộ tài năng của Nhạc sĩ trẻ Thanh Bình. Và quả thật, trong lễ trao giải này ý nghĩa của Bài hát Việt còn mang đậm tính nhân văn. Giải thưởng nhạc sĩ ấn tượng giành cho Thanh Bình ngoài là sự ghi nhận nỗ lực vượt bậc của một người khiếm thị đam mê âm nhạc còn mang ý nghĩa khích lệ lớn với đối với những tài năng âm nhạc khác giống như Bình. Vượt lên những rào cản của bản thân và phấn đấu cho đam mê âm nhạc sẽ giúp họ vượt lên chính mình và đóng góp nhiều sáng tác hay và có chất lượng.

 

Có tới 2 nữ nhạc sĩ  đã giành chiến thắng với các sáng tác của mình trong 4 giải về thể loại. “Rocker” Tina Tình sau một năm khá biến động về sự nghiệp âm nhạc và điện ảnh đã được vinh danh với sáng tác Trả lại cho tôi ở Giải thưởng Ca khúc Rock đương đại nổi bật. Đây có lẽ là điều không bất ngờ lắm vì ca khúc Rock này vốn đã nằm ở “chiếu trên” trong Top 15 của đêm chung kết. Điều bất ngờ và không bất ngờ cùng diễn ra chính là giải thưởng dành cho Guốc mộc, bất ngờ bởi lẽ Lưu Thiên Hương vốn là ca sĩ nhạc nhẹ và hầu hết các sáng tác của cô đều là dành cho dòng nhạc này, còn chiến thắng ở giải thưởng Ca khúc Dân gian đương đại nổi bật cũng không phải là quá khó dự đoán.

 

 Bài hát của năm - Đồng hồ treo tường cũng được xem là không quá bất ngờ với những người làm chuyên môn và những đơn vị báo chí theo dõi chương trình. Chính ca khúc mang âm hưởng nhạc newage và trance này đã từng lập hattrick trong liveshow Bài hát Việt tháng 6/2009 với phần trình diễn đầy ma lực của Tùng Dương. Nếu như ở liveshow tháng 6/2009, Tùng Dương lên nhận thay Nguyễn Xinh Xô giải thưởng thì đêm trao giải hôm nay, “diễn viên” Tùng Dương đã diễn khá tròn vai phần phát biểu thay Nguyễn Xinh Xô và tự cảm ơn ca sĩ … Tùng Dương. Được hỏi anh có “chuẩn bị”  trước nếu ca khúc đoạt giải không? Tùng Dương cười và cho biết đó là màn tự biên tự diễn ngẫu hứng.

 

Như vậy, với 5 năm ra đời và phát triển, Bài hát Việt đã có được sự công nhận công tâm của giới nghệ thuật và công chúng. Dù không phải là tất cả nhưng Bài hát Việt đã mang được nhiều sáng tác khác nhau vào cuộc sống, đến với khán giả ở đủ các thể loại và phong cách nhạc. Bài hát Việt năm 2010 sẽ tiếp tục vào tháng 3/2010 với những chuẩn bị công phu, nhiều đổi mới nhằm đáp ứng được thị hiếu nghe của khán giả và chắt lọc được những sáng tác có tính nghệ thuật cao, loại bớt các sáng tác chưa đạt yêu cầu mà vẫn được “du di” lọt vào vòng tháng như lời BTC.