Khởi công chế tác pho tượng Phật ngọc lớn nhất thế giới

15:58, 18/01/2010

Đại lễ khởi công chế tác pho tượng Đức Phật tổ Thích Ca Mâu Ni bằng ngọc bích lớn nhất thế giới  đã được công ty Thần Châu Ngọc Việt tổ chức tại xã Cẩm Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

 

Khoảng 3000 hoà thượng, tăng ni, phật tử thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã đến dự và cùng cầu kinh niệm Phật trước giờ khởi công. 50 nghệ nhân được mời từ Trung Quốc sẽ sang Việt Nam và thực hiện việc chế tác pho tượng liên tục trong hai năm. Dự kiến khi hoàn thành pho tượng Đức Phật tổ sẽ có trọng lượng gần 20 tấn và sẽ là pho tượng Phật tổ được làm bằng ngọc bích (Jadeite) lớn nhất thế giới. 

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Đại lão Hoà thượng Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thích Phổ Tuệ, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, giáo sư Anh hùng lao động Vũ Khiêu, đại diện hội Phật giáo Ấn Độ …cũng đến dự lễ. Các đại biểu cùng thả 1000 con chim bồ câu để chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội, đồng thời thể hiện khát vọng yêu chuộng hoà bình của dân tộc Việt Nam và thế giới.

 

Để thực hiện Đại lễ hoành tráng này, công ty Thần Châu Ngọc Việt đã dùng 5000m lụa các màu, 3 tấn hoa tươi các loại, hàng nghìn quả bóng bay, 2000 chiếc đèn hoa sen, 1000 cây nến, một dàn quân nhạc để chào đón các đại biểu. Công ty cũng chuẩn bị hơn 3000 suất cơm chay để phục vụ khách đến chiêm ngưỡng viên ngọc khổng lồ.

 

Ông Đào Trọng Cường cho biết, công ty đang tiến hành làm thủ tục đăng ký để đây sẽ là tác phẩm tượng Phật ngọc Jadeite lớn nhất thế giới, nhằm góp phần quảng bá hình ảnh văn hoá, đất nước con người Việt Nam ra thế giới, nâng cao vị thế của Việt Nam trong cộng đồng Ngọc học toàn cầu. Được biết, năm 1982 tượng phật nặng 260 tấn đã được xác lập kỷ lục tại tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, tuy nhiên, đây là loại ngọc thuộc đẳng cấp thứ ba: Serpentine, không phải là loại quý hiếm và dễ dàng tìm thấy ở Việt Nam. Còn ngọc Jadeite có đẳng cấp cao nhất của dòng ngọc cẩm thạch (jade).