Rộn ràng đón ngày lễ lớn

15:10, 30/01/2010

Bước vào những ngày đầu tiên của năm mới, những người làm báo chúng tôi đã cảm nhận một không khí náo nức, rộn ràng khi được đắm mình trong các hoạt động chuẩn bị đón mừng tuổi 80 của Đảng, mừng Xuân mới, mừng những thành tựu của quê hương, đất nước.

 

Tại Trung tâm văn hóa - hội nghị của tỉnh, từ đầu tháng 1, những diễn viên chuyên và không chuyên của ngành Văn hóa đã dốc lòng luyện tập cho chương trình nghệ thuật đặc biệt có tựa đề “Đảng cộng sản Việt Nam quang vinh - 80 mùa xuân” sẽ được biểu diễn tối 1/2 tại Quảng trường 20-8. Đây là hoạt động quan trọng bởi là dịp để đông đảo nhân dân ôn lại lịch sử vẻ vang của đất nước chỉ qua 90 phút biểu diễn. Đây cũng là chương trình đêm trước Lễ mít tinh trọng thể kỷ niệm 80 năm và tổng kết phong trào thi đua năm 2009 của tỉnh.

 

Bà Nguyễn Thị Lệ Thu, Giám đốc Sở cho biết: Để có 180 diễn viên tham gia chương trình nghệ thuật đồ sộ này, ngoài nòng cốt là Đoàn nghệ thuật của tỉnh, các đơn vị của thuộc sở như Trung tâm Văn hóa, Công ty Điện ảnh, Trường Năng khiếu thể thao, Thư viện, Bảo tàng và nhân viên của văn phòng Sở cũng được huy động.

 

Theo kịch bản, chương trình là màn sử thi gồm 4 chương, sử dụng 19 ca khúc, tái hiện quá trình lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam trong công cuộc giành độc lập, tự do, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc chặng đường 80 năm qua. Chương 1: Vùng lên đập tan xích xiềng; chương 2: Thái Nguyên Thủ đô kháng chiến; chương 3: Không có gì quý hơn Độc lập, Tự do; chương 4: Thái Nguyên hội nhập và phát triển. Sáng ngày 23/1, 4 chương của màn sử thi đã được tập luyện khá “nhuyễn”, “chạy” thử cho Tổng đạo diễn Đào Đăng Hoàn, Phó Cục trưởng Cục nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) góp ý. Sau khi xem hết chương trình, Tổng đạo diễn đã có cuộc trao đổi chi tiết với các biên đạo: múa, âm nhạc, phối khí, đội ca, sân khấu. Từ đó, phần kịch được tăng cường để chương trình là màn sử thi có những điểm nhấn được diễn chứ không bằng động tác múa. Nghệ sĩ Lê Tú Anh và các đồng sự lại tiếp tục chỉnh sửa, có chỗ phải “dỡ” ra làm lại. Có hôm, mọi người phải làm việc thâu đêm đến sáng.

 

Cũng thời gian này, tại Trung tâm văn hóa - hội nghị, nghệ nhân Triệu Hoàng Giang ở xã Sơn Vi, Lâm Thao ( Phú Thọ) đã mang đến Thái Nguyên triển lãm gồm 26 bức tranh điêu khắc đá tái hiện về cuộc đời, hoạt động của chủ tịch Hồ Chí Minh ở trong và ngoài nước. Nghệ nhân Triệu Hoàng Giang cho biết ông đã chọn Thái Nguyên là nơi đầu tiên mang tác phẩm của mình đi triển lãm. Vì Thái Nguyên là nơi phát tích của 2 cuộc kháng chiến, là nơi Bác Hồ sống và làm việc lâu nhất. “Bác Hồ bảo tôi làm điều này”- ông Giang khẳng định như vậy. Trong 26 bức tranh đánh dấu 13 năm khắc tranh về Bác Hồ, ông Giang tâm đắc nhất bức khắc bút tích bản thảo di chúc cuối cùng của Bác. Riêng tác phẩm này ông làm đến 17 tháng dưới kính lúp, trong khi những bức khác ông chỉ làm từ 5 đến 6 tháng.

 

Ông Giang tâm sự: Tôi không nghĩ là mình có thể hoàn thành tác phẩm thành công đến vậy. Nét chữ của Bác giống như một bản photocopy. Bác đã cầm tay tôi để hướng dẫn tôi khắc những nét chữ ấy. Có mặt tại Triển lãm lần này, phải kể đến sự đóng góp của Công ty cổ phần Đức Hạnh (Phú Thọ), nhà tài trợ cho nghệ nhân Triệu Minh Giang công bố tác phẩm của mình. Ông Trần Ngọc Hạnh – Giám đốc Công ty cho biết Công ty trân trọng công việc và tác phẩm của nghệ nhân và sự giúp đỡ này là thể hiện tình cảm của đơn vị đối với Bác Hồ.

 

Một trong những hoạt động lớn nữa mừng Đảng, mừng Xuân là đêm thơ “Vầng trăng Việt Bắc”, theo kế hoạch sẽ tổ chức vào ngày 25/2 (tức ngày 12 tháng giêng âm lịch) - đây là đêm thơ cấp vùng gồm 6 tỉnh miền núi phía Bắc và một khách mời là T.P Hà Nội. Ông Triệu Văn Doanh, Chủ tịch Hội Văn nghệ và các cộng sự của mình đang tất bật cho công việc chuẩn bị chương trình giao lưu thơ lớn nhất từ trước đến nay. Ông cho biêt: Tên gọi “Vầng trăng Việt Bắc” xuất phát từ bài thơ Nguyên tiêu của Bác Hồ. Vầng trăng lung linh trên dòng sông Đáy, giữa núi rừng Việt Bắc năm ấy sẽ tỏa sáng trong đêm hội tụ văn nghệ sĩ tại Thủ đô gió ngàn này. Với thời lượng 120 phút được phát hình trực tiếp, sẽ có 10 đến 12 bài thơ được đọc và nhiều bài hát phổ thơ được biểu diễn. Một số nhà thơ nổi tiếng của Việt Nam sẽ tham gia đêm thơ này như Bằng Việt, Hữu Thỉnh, Dương Thuấn, Y Phương…

 

Ngoài các hoạt động đang diễn ra tại TP Thái Nguyên, trên quê hương của tướng quân Lưu Nhân Chú (Văn Yên - Đại Từ), công trình đền thờ người Anh hùng một thời vào sinh ra tử cùng vua Lê đang gấp rút hoàn thành, để ngày mùng 4 Tết này, người dân nơi nơi có thể đến đây dâng hương tưởng nhớ công lao của Người. Và cũng trên mảnh đất Đại Từ, tại La Bằng, Bia tưởng niệm nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh đang được xây dựng lại.

 

Mùa xuân đang đến gần, sinh nhật Đảng tròn 80 tuổi và nhiều sự kiện quan trọng khác của tỉnh, của đất nước đang đến gần. Không khí chuẩn bị náo nức khiến lòng người phấn chấn, tin tưởng vào một năm hứa hẹn nhiều thắng lợi.