Thái Nguyên: Phát hiện 2 văn bản thời Nguyễn ở xã Thần Sa

10:31, 08/01/2010

Ngày 26/12/2009, trong chuyến công tác tại xã Thần Sa, huyện Võ Nhai, cán bộ sưu tầm Bảo tàng Thái Nguyên đã phát hiện 2 văn bản thời Nguyễn về việc bổ nhiệm một số chức danh của xã Thần Sa, Võ Nhai trong đó đáng lưu ý là văn bản bổ nhiệm chức Xã Đoàn xã Thần Sa tại gia đình ông Đồng Văn Lan.

 

Theo lời kể của ông Lan thì văn bản này được ông sưu tầm từ gia đình một người bạn trong xã từ năm 1960 và ông đã lưu giữ tới ngày nay.

 

Nội dung văn bản được trình bày trên một mặt giấy kích thước: 32 x 26 cm, trong đó dòng tiêu đề ghi bằng tiếng Pháp: "GOUVERNEMENT GENERAL DE L'INDOCHINE (Chính phủ Đông Dương). Nội dung của văn bản được chia làm 2 phần:

 

Phần nội dung phía bên trái được trình bày bằng tiếng Việt trong đó ghi rõ việc bổ nhiệm một người tên là Lê Văn Thưởng giữ chức Xã Đoàn xã Thần Sa. Thời gian là ngày 10/6/1930, có chữ ký và dấu đỏ của quan tuần phủ và quan công sứ tỉnh Thái Nguyên.

 

Phần nội dung phía bên phải văn bản được trình bày bằng chữ Nôm,  có ghi rõ thời gian: " Bảo Đại ngũ niên tam nguyệt thập ngũ nhật" (ngày 15 tháng 3 năm 1930).

 

Ngoài ra Bảo tàng tỉnh còn phát hiện thêm một văn bản về việc bầu chức Phó Hộ Lại xã Thần Sa.

 

Các văn bản trên đều đã cũ nhưng chữ vẫn còn rất rõ. Đây là những tư liệu  quý trong việc nghiên cứu lịch sử xã Thần Sa nói riêng và của tỉnh Thái Nguyên nói chung. Hiện số văn bản trên đã được Bảo tàng tỉnh sưu tầm về nhập kho bảo quản phục vụ công tác chuyên môn và nghiệp vụ của Bảo tàng.