Cộng đồng người Việt trên thế giới vui đón Tết

08:51, 16/02/2010

Bà con Việt kiều, sinh viên Việt Nam ở các nước Pháp, Kuwait Argentina, Bỉ, New Zealand Ả rập Xê-út, Algeria, Maroc... tưng bừng đón Tết Canh Dần

 

Pháp: Sinh viên Việt Nam rộn ràng đón Tết

 

Tại thành phố Nancy, Đông Bắc nước Pháp, Chi hội Sinh viên Việt Nam tại Metz-Nancy đã tổ chức lễ đón xuân đầy ý nghĩa. Bạn Lê Hồng Phương, Chủ tịch Chi hội sinh viên tại Metz-Nancy cho biết ngoài sinh viên ở khu vực, đông đảo bạn bè nước ngoài đã đến tham dự chương trình đón Tết của Chi hội. Để có được một chương trình hoành tráng với nhiều tiết mục như múa truyền thống “Cuộc sống ở nông thôn”, chiếu phim về Việt Nam, triển lãm ảnh “Việt Nam trong mắt người nước ngoài”, giới thiệu các món ăn truyền thống Việt Nam..., các bạn sinh viên ở Metz-Nancy đã phải lên kế hoạch, phân công nhau chuẩn bị trước hàng tháng. Nhiều bà con Việt kiều đã chung tay góp sức với các bạn để tổ chức một chương trình đón xuân ấm áp. Mệt nhưng mà vui và ý nghĩa - Lê Hồng Phương nói.

 

Theo Lê Hồng Phương, mục đích chính là tổ chức một cái Tết thật đầm ấm cho sinh viên, du học sinh xa nhà không có cơ hội đón Tết với gia đình, người thân. Bên cạnh đó muốn quảng bá văn hoá, âm nhạc, ẩm thực của Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Cả hai mục đích này đều đạt được. Khi ra về, khách đến đều bắt tay cảm ơn”.

 

Tại thành phố Nantes, phía Tây Bắc nước Pháp, Chi hội Sinh viên Việt Nam cũng phối hợp với Chi hội người Việt ở thành phố tổ chức lễ đón xuân Canh Dần. Bạn Phương Nga, một sinh viên tại Nantes cho biết trong chương trình đón Tết năm nay, ngoài các món ăn truyền thống trong ngày Tết như bánh chưng, dưa hành, nem rán... còn có các tiết mục ca nhạc truyền thống, múa lân, múa sạp... Đặc biệt, sự góp mặt của nhà nhiếp ảnh người Pháp Scott Mathieu - với những bức ảnh chụp Hà Nội vào dịp lễ Tết của người Việt Nam  càng làm phong phú thêm chương trình đón Tết Canh Dần.

 

Các chương trình đón năm mới Canh Dần cũng được thực hiện ở nhiều thành phố khác của Pháp như Toulouse, Marseille, Lille...

 

Hiện nay, có khoảng 6.000 sinh viên Việt Nam đang nghiên cứu và học tập tại Pháp. Những hoạt động đón Tết của sinh viên Việt Nam ngày càng phong phú, đáp ứng phần nào nhu cầu tình cảm của những người con xa quê hương và luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực của bạn bè quốc tế.

 

Kuwait: Liên hoan đón chào Năm mới

 

Đại sứ quán Việt Nam tại Kuwait đã tổ chức đón Xuân Canh Dần cho toàn thể các cán bộ, nhân viên ĐSQ và đại diện kiều bào Việt Nam đang làm ăn và sinh sống tại Kuwait.

 

Đúng giao thừa tại Việt Nam, toàn thể CBNV Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Kuwait quây quần trước màn hình nghe Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chúc Tết và xem bắn pháo hoa được truyền trực tiếp qua kênh VTV4. Cán bộ nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam cảm thấy như đang đón Tết tại quê nhà.

 

Tiếp đó, Đại sứ Việt Nam tại Kuwait Nguyễn Danh Sáo đã giới thiệu tóm tắt tình hình kinh tế, xã hội của đất nước trong năm qua và cảm ơn mọi người Việt Nam tại Kuwait đã có những đóng góp giúp đỡ đồng bào bị bão lụt trong nước và kêu gọi đồng bào tiếp tục đoàn kết, hướng về quê hương đất nước. Buổi liên hoan đón chào Năm mới có đủ các món ăn truyền thống ngày Tết Việt Nam như “bánh chưng xanh, thịt mỡ, dưa hành” do CBNV và bà con Việt kiều chuẩn bị. (Ngọc Thạch, từ Cairo)

 

Argentina: gặp mặt mừng Xuân

 

Hòa chung niềm vui đón Năm mới Canh Dần của cộng đồng người Việt trên khắp thế giới, tối mồng Một Tết (14/2), Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt mừng Xuân với sự tham gia của hàng trăm bà con Việt kiều và gia đình cùng cán bộ nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan Thương vụ, và thủy thủ Việt Nam đang làm việc tại Argentina.

 

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ nước ta tại Argentina Thái Văn Lung nhấn mạnh, trong năm qua, dù phải đối diện nhiều khó khăn thách thức do khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhưng Đảng và Nhà nước Việt Nam đã có những giải pháp kịp thời để giảm thiểu tác động tiêu cực. Đại sứ tin rằng, trong năm mới Canh Dần 2010, năm có những ngày lễ kỷ niệm trọng đại như 80 thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 65 năm Quốc khánh và 1000 năm Thăng Long- Hà Nội, tình hình chính trị-kinh tế của đất nước sẽ có nhiều biến chuyển tích cực.

 

Đại sứ Thái Văn Lung đánh giá cao tình cảm của bà con kiều bào đối với đất nước và khẳng định Đảng, Nhà nước luôn coi cộng đồng người Việt ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc.

 

Bà con Việt kiều đã bày tỏ sự cảm kích trước sự quan tâm ngày càng lớn đối với kiều bào ở nước ngoài của Nhà nước Việt Nam nói chung và Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina nói riêng, đồng thời bày tỏ sẵn sàng tham gia vào sự nghiệp phát triển của nước nhà.

Bỉ tưng bừng đón Tết cổ truyền

 

Đêm Giao thừa năm Canh Dần, đông đảo sinh viên, lưu học sinh Việt Nam đang theo học tại Đại học Công giáo Leuven - KUL cùng bạn bè quốc tế đã tưng bừng tổ chức đón Xuân Canh Dần 2010 với chủ đề "Mùa xuân Tình yêu".

 

Trong đêm Giao thừa chuẩn bị bước sang năm mới, và cũng là bước vào ngày Lễ Tình nhân, các bạn sinh viên cùng nhau hát vang những bài hát ca ngợi đất nước, ca ngợi tình yêu; chiếu video clip về hoạt động hiện tại của các cựu sinh viên tốt nghiệp tại Bỉ, nay đã về lập nghiệp trong nước; thi ảnh đẹp; lập trang web đăng tải các thông tin liên quan đến hoạt động của sinh viên, cơ hội tìm kiếm học bổng, tìm kiếm việc làm và nơi thực tập; trao đổi kinh nghiệm sống trên xứ người; nặn tò he; rút thăm trúng thưởng... Đặc biệt phần liên hoan ẩm thực thể hiện rất rõ tài năng đa dạng của sinh viên trong việc trổ tài nấu nướng và trình bày các món ăn dân tộc như nem cuốn, chả giò, chả quế, giò thủ, cơm rang thập cẩm, các loại chè thập cẩm Việt Nam mang đậm đà hương sắc Việt rất được bạn bè quốc tế hoan nghênh.

 

Đại diện Đại sứ quán Việt Nam đã đến chung vui cùng sinh viên và bày tỏ sự quan tâm sâu sắc của Sứ quán đối với phong trào hoạt động sinh viên trong dịp Tết đến xuân về. Đây là dịp để sinh viên sum họp bên nhau trong những ngày xa gia đình và Tổ quốc, để nhớ về quê hương đất nước và cũng là dịp truyền bá những nét độc đáo trong nền văn hóa dân tộc Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

 

Cũng trong đêm Giao thừa Canh Dần, đông đảo bà con Việt kiều tại Bỉ đã tập trung ở Chùa Hoa Nghiêm tại Thủ đô Brussels để cùng dự khóa lễ đầu năm mừng cho Quốc thái dân an, mọi nhà đều an lành, hạnh phúc và hội nhập tốt với cộng đồng nước sở tại. Kết thúc khóa lễ, sau phần chúc Tết của các chư tăng, chư ni, nhà chùa tiến hành phát lộc cho các Phật tử theo đúng truyền thống dân tộc mỗi khi Tết đến Xuân về. Màn múa lân sôi động của các nghệ sĩ nghiệp dư Bỉ vào cuối buổi lễ đã mang đến cho những người con Việt sống xa tổ quốc nhưng giây phút tưng bừng trong dịp đầu năm mới.

 

New Zealand: Tiệc mừng năm mới

 

Hòa chung với không khí tưng bừng chào đón Xuân Canh Dần ở Việt Nam cũng như khắp nơi trên thế giới, chiều 14/2, Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand đã phối hợp với Hội Hữu nghị New Zealand - Việt Nam tổ chức Tiệc mừng Năm mới. Gần 300 khách gồm các thành viên trong cộng đồng người Việt Nam, nghiên cứu sinh, sinh viên, học sinh đang sinh sống, học tập và lao động tại New Zealand cùng một số bạn bè quốc tế và New Zealand đã đến chung vui trong không khí ấm cúng, thân mật và đầy hương vị Tết cổ truyền của Việt Nam.

 

Trong không khí vui Xuân mới, hướng tới những sự kiện trọng đại của đất nước, Đại sứ Việt Nam tại New Zealand Vương Hải Nam đã điểm lại những thành tựu của đất nước trong công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế và duy trì tăng trưởng trong năm 2009, đồng thời khẳng định chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước ta luôn tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt đang sinh sống, làm việc và học tập ở nước ngoài.

 

Đại sứ cũng thông báo tới bà con trong cộng đồng những tiến triển tốt đẹp trong quan hệ giữa Việt Nam và New Zealand và gửi tới tất cả những người Việt Nam ở New Zealand những lời chúc tốt đẹp nhất nhân dịp Năm mới Canh Dần.

 

Chủ tịch Hội Hữu nghị New Zealand - Việt Nam, Hiệu phó trường Đại học Victoria, ông Neil Quigley đã thay mặt những người bạn New Zealand chúc Tết bà con và bày tỏ quyết tâm cũng như mong muốn góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác về giáo dục nói riêng và quan hệ hữu nghị nói chung giữa hai nước.

 

Đại diện cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand đã phát biểu bày tỏ tấm lòng hướng về Tổ quốc, cảm ơn Đại sứ quán đã tổ chức buổi lễ đón mừng Năm mới đầy ý nghĩa. Đây là dịp để tất cả những người Việt Nam đang sinh sống tại Zealand, những người đang phải sống xa tổ quốc vào dịp Tết đến Xuân về, cảm nhận hương vị ngày Tết và không khí của mùa Xuân, thưởng thức những món ăn Việt Nam cổ truyền vào dịp Tết như bánh chưng, giò chả... được gặp gỡ, thăm hỏi lẫn nhau, cập nhật thông tin về đất nước, và hướng tâm hồn về với quê hương trong thời khắc khi Năm mới sắp về.

 

Chương trình được nối tiếp bằng những lời ca, tiếng hát do các sinh viên, học sinh Việt Nam đang học tập tại New Zealand biểu diễn. Buổi lễ kết thúc trong tình cảm lưu luyến, rất nhiều bà con nán lại như chưa muốn về, như còn mong được hưởng thêm không khí rộn rã của mùa xuân, hương vị ngày Tết cổ truyền của Việt Nam. Nhiều bà con cũng khẳng định năm Canh Dần sẽ về thăm Việt Nam để được tận mắt chứng kiến những đổi thay nhanh chóng đang diễn ra hàng ngày trên quê hương của mình.

 

Ả rập Xê-út: gặp mặt mừng Xuân

 

Tối 12/2, Đại sứ quán Việt Nam tại Ả rập Xê-út đã tổ chức gặp mặt mừng Xuân năm Canh Dần 2010. Khoảng 300 chuyên gia và người Việt Nam đang làm việc, sinh sống tại thủ đô Riyadh và các tỉnh thành lân cận đã về dự.

 

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Đại sứ Đào Thành Chung nêu bật ý nghĩa của ngày Tết cổ truyền của dân tộc, hoan nghênh cộng đồng người Việt Nam đã tới dự cuộc gặp mừng Xuân để có được không khí của ngày Tết trên đất khách quê người. Đại sứ đã điểm lại những thành tựu quan trọng của Việt Nam cũng như mối quan hệ giữa Việt Nam và Ả rập Xê-út trong năm 2009, khẳng định năm 2010 quan hệ hai nước sẽ có bước phát triển đột phá trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư và lao động.

 

Nhân dịp này Đại sứ Đào Thành Chung đã cảm ơn những tình cảm và sự đóng góp quí báu của cộng đồng người Việt Nam ở Ả rập Xê-út đối với đất nước nói chung và đối với Đại sứ quán nói riêng. Ông Chung tin tưởng rằng người Việt Nam tại Ả rập Xê-út sẽ tiếp tục phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc tốt đẹp, xây dựng cộng đồng đoàn kết đùm bọc lẫn nhau, tạo dựng hình ảnh tốt của người Việt Nam cần cù chăm chỉ góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước, góp phần phục vụ sự nghiệp xây dựng đất nước theo mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

 

Trong không khí phấn khởi mừng Xuân mới, cộng đồng người Việt Nam đã có cuộc gặp mặt thân mật với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và thưởng thức một số món ăn dân tộc được gửi từ trong nước sang.

 

Nhân dịp này, Ngoại trưởng Ả rập Xê-út, Hoàng tử Saud Al-Faisal Bin Abdul Aziz đã gửi thư chúc mừng Đại sứ Đào Thành Chung với những lời chúc nồng nhiệt nhất và chúc quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển.

 

Algeria: gần 500 công nhân đón Tết xa nhà

 

Chiều 29 Tết, gần 500 công nhân và kỹ sư Việt Nam vẫn tiếp tục làm việc trên công trình đường hầm xa lộ Đông-Tây của Algeria mặc dù thời tiết rất lạnh, tuyết rơi dầy sau những trận mưa kéo dài.

 

Tại tỉnh Constantine (cách thủ đô Alger gần 500km), anh Nguyễn Văn Hùng, Phó quản lý dự án Algeria thuộc Công ty cổ phần Cavico Xây dựng nhân lực và Dịch vụ, cho biết, tuy có hơi buồn nhưng anh em làm việc rất tốt.

 

Trong khi đó, gần 20 người của "cánh nhà bếp" đang bận rộn lo cho bữa cơm tất niên và ngày đầu năm mới Canh Dần với tinh thần "tự cung tự cấp." Một số công nhân trả phép đã "cõng" theo được ít gạo nếp, thịt lợn, lá dong và lạt chẻ sẵn từ quê nhà.

 

Tuy không có nhiều, nhưng bánh chưng cùng với lời ca tiếng hát của những "cây văn nghệ" từ nhiều vùng miền của đất nước góp phần làm vợi đi nỗi nhớ gia đình, nhớ quê hương trong thời khắc giao thừa của những người con xa nhà.

 

Giám đốc dự án Algeria, Dương Ngọc Trường cho hay, khác với hai năm trước, Tết Canh Dần, Ban Quản lý dự án đã thu xếp để anh em công nhân được nghỉ hai ngày 30 và mùng Một Tết, nên anh em công nhân rất phấn khởi. Hơn thế, năm 2009 bình quân thu nhập của người lao động đạt 12,2 triệu đồng, cao hơn so với 2008 (11,4 triệu đồng).

 

Giống như Việt Nam, mùa xuân cũng đang về trên khắp đất nước Algeria. Trong các khu rừng thiên nhiên, những cây đào phai đang khoe sắc trong tiết trời giá lạnh.

 

 Maroc: gặp mặt bà con người Việt nhân dịp Tết

 

Nhân dịp Tết cổ truyền Canh Dần, Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc đã tổ chức buổi gặp mặt bà con người Việt, người thân đang sinh sống và làm việc tại Maroc cùng cán bộ Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Maroc và gia đình.

 

Thay mặt Đại sứ quán, Đại sứ Ngô Thái Dương chúc mừng năm mới Kiều bào, biểu dương nhiều bà con đã có những đóng góp trong việc xây dựng sự đoàn kết cộng đồng, cưu mang giúp đỡ một số kiều bào gặp khó khăn, ít nơi nương tựa tại Maroc. Đại sứ đánh giá cao những tình cảm quý báu, cảm ơn Kiều bào trong năm qua đã đóng góp không nhỏ cho đồng bào bị thiên tai, bão lụt ở quê nhà. 

 

Bà Trần Hồng Mây, Chủ tịch Hội người Việt tại Maroc đã phát biểu: Hàng năm vào dịp Quốc khánh 2/9 và Tết Nguyên Đán hầu hết bà con Người Việt sống ở tất cả các tỉnh thành tại Maroc lại có dịp về Đại sứ quán để chia sẻ niềm vui và cùng gặp mặt. Cứ mỗi lần về Đại sứ quán chúng tôi cảm xúc trở về ngôi nhà ấm cúng của mình tại Việt Nam. Thay mặt bà con người Việt tại Maroc tôi xin cảm ơn Đảng và Chính phủ đã có nhiều chính sách mới tạo điều kiện thuận lợi cho kiều bào về thăm và đầu tư tại quê nhà, cảm ơn Đại sứ quán đã quan tâm, giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục, pháp lý giấy tờ cho bà con làm ăn sinh sống tại Maroc.