Lễ hội Chùa Hang, Đình Quan Triều

16:23, 27/02/2010

Sáng 27/2, huyện Định Hóa đã khai hội Chùa Hang, thuộc quần thể khu di tích lịch sử Chùa Hang, thôn Đồng Chùa, thị trấn Chợ Chu.

 

Chùa Hang là một quần thể kiến trúc, danh lam thắng cảnh đẹp của huyện Định Hóa, bao gồm: hang Trên, miếu Mấu (miếu cô- cậu), nhà Tam Quan và miếu Dưới, đây là nơi sinh hoạt văn hóa tinh thần của đông đảo nhân dân địa phương. Chùa có tên chữ là Cảm Linh Tự hay còn được gọi là chùa Riềng, trước đây chùa thuộc địa phận xã Định Biên Trung, châu Định Hóa, phủ Tòng Hóa, tỉnh Thái Nguyên, chùa được nhân dân địa phương công đức, quyên góp tu sửa vào năm Duy Tân thứ 3 (1908). Thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, trong chiến dịch Thu Đông (năm 1950) Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã về đây ở và làm việc trong thời gian 1 tuần.

 

Lễ hội Chùa Hang là lễ hội cầu mùa, mong muốn mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt và cuộc sống no đủ. Sau một thời gian gián đoạn, lễ hội Chùa Hang đã được khôi phục trở lại từ năm 2000. Lễ hội năm nay kéo dài 3 ngày từ 14 đến 16 tháng Giêng.

 

Đến với lễ hội, du khách không chỉ được hòa mình vào không khí tươi vui, nhộn nhịp của ngày hội, được leo núi và hang để chiêm ngưỡng những vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú mà còn được tham gia nhiều trò chơi dân gian truyền thống như: Bịt mắt bắt dê, tung còn, đánh quay, chọ gà, cờ người…nghe những làn điệu mượt mà qua những câu hát ví, hát lượn và thưởng thức các món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc như: bánh nẳng, bánh dày, bánh củ chuối…

 

* Sáng 27/2, UBND phường Quan Triều (T.P Thái Nguyên) đã tổ chức Lễ hội Đình Quan Triều Xuân Canh Dần 2010.

 

Đình Quan Triều thờ danh tướng Dương Tự Minh, người dân tộc Tày, sinh ra và lớn lên ở làng Quan Triều, phủ Phú Lương, nay là phường Quan Triều, T. P Thái Nguyên. Ông được phong làm Thủ lĩnh phủ Phú Lương dưới ba triều vua nhà Lý. Là bậc trung quân, ái quốc, bằng tài thao lược của mình ông đã lãnh đạo nhân dân đánh tan mọi âm mưu xâm lấn của kẻ thù, xây dựng phủ Phú Lương thành địa hạt phồn vinh thịnh trị, bảo vệ vững chắc biên giới nước Đại Việt.

 

Để tỏ lòng biết ơn và ghi nhớ công lao to lớn đối với đất nước, các dân tộc phường Quan Triều đã lập đình thờ ông. Trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, do bom đạn chiến tranh, đình đã bị phá hủy hoàn toàn, mọi hoạt động lễ hội đã bị gián đoạn một thời gian. Đến năm 1991, nhân dân đã lập lại miếu thờ ông tại tổ 15, phường Quan Triều, sau đó chuyển về đặt trụ sở tại Hợp tác xã nông nghiệp thuộc tổ 21. Tại đây, nhân dân đã tu sửa trụ sở Hợp tác xã thành Đình Quan Triều đề thờ vị danh tướng này.

 

Lễ hội Đình Quan Triều được tổ chức vào ngày 13, 14 tháng Giêng, ngoài phần nghi lễ để tưởng nhớ vị Anh hùng dân tộc Dương Tự Minh, cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, đời sống nhân dân ngày một ấm no, hạnh phúc, phần hội cũng được tổ chức với nhiều trò chơi dân gian như chọi gà, cờ tướng, ném còn; các môn thể thao; các bài võ thuật cổ truyền và các tiết mục văn nghệ mang đậm chất quê hương….