Nhiều hoạt động trong Hội Lồng Tồng

22:13, 22/02/2010

Chiều 22/2 (tức mùng 9 tháng Giêng Canh Dần), tại xã Phú Đình, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Định Hóa đã tổ chức Lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hóa.

 

Lễ hội Lồng Tồng (lễ hội Xuống đồng) là lễ hội vui nhất, to nhất của đồng bào dân tộc Tày, người dân tộc thiểu số chiếm đông nhất của tỉnh Thái Nguyên. Lễ hội tổ chức 3 lễ truyền thống là: lễ kỳ yên của dân tộc Tày, lễ cầu phúc của dân tộc Dao và lễ cầu mùa của dân tộc Sán Chay. Các hoạt động văn hóa gồm 8 hoạt động: Hội thi liên hoan văn nghệ, hội lửa trại, hội văn nghệ truyền thống các dân tộc; hội múa rối, hội thi giã và làm bánh dày, hội thi múa sư tử, múa lân, hội thi cắm trại và hội xuống đồng. Ngoài ra, còn có 6 trò chơi trong Hội như: kéo co, cờ tướng, bịt mắt bắt dê, đẩy gậy, bắn nỏ, bóng chuyền.

 

Ngay trong buổi chiều ngày 22/2, sau khi Ban Tổ chức phát lệnh, các xã cùng khối các cơ quan trong toàn huyện cùng tham gia phần thi cắm trại; tiếp đến là hội thi bóng chuyền, thi giã và làm bánh dày. Buổi tối các đội tham gia thi văn nghệ, lửa trại và múa sạp. Các hoạt động tại lễ hội thu hút đông đảo nhân dân trong và ngoài huyện tham gia, góp phần tiếp tục khôi phục, bảo tồn và phát huy những giá trị tinh hoa văn hóa truyền thống của các dân tộc huyện Định Hóa, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.