Nhộn nhịp các điểm du xuân Canh Dần

15:13, 13/02/2010

Năm nay, Thăng Long - Hà Nội đón xuân thứ 1000 với nhiều chương trình văn hoá nghệ thuật đặc sắc để phục vụ người dân thủ đô và khách bốn phương.

 Văn Miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội) thường được nhiều người chọn là điểm đến trong những ngày đầu năm mới. Mọi năm, trong dịp Tết, mỗi ngày Văn Miếu đón từ 10.000 đến 20.000 người và năm nay dự kiến có thể đông hơn.

 

Bà Phạm Thúy Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm hoạt động Văn Miếu Quốc Tử Giám cho biết: Ở vườn Giám, sẽ diễn ra múa rối nước, bên Hồ Văn tổ chức thi nấu cơm, múa rồng, múa lân; bên trong sân Văn Miếu, Sân Thái Học tổ chức đoàn dâng hương, đội từ thiện, đội chân tâm của Hà Nội và các tỉnh lân cận. Ngoài ra, còn có thi đấu cờ người từ mùng 2 đến hết mùng 4, biểu diễn văn nghệ, viết thư pháp. Theo thông lệ, mùng 5 Tết, Trung tâm tổ chức nói chuyện thơ xuân “ Xưa và nay”.

 

Tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam từ 19 đến 21/2/2010 (tức mồng 6 tới hết mồng 8 Tết), có hội “Vui xuân Canh Dần” với sự tham gia của đồng bào các dân tộc Triêng, Thái, Tày... Món quà độc đáo Bảo tàng tặng du khách là vũ điệu cồng chiêng trầm hùng, quyến rũ do Đoàn nghệ nhân dân tộc Giẻ Triêng từ Kon Tum (Tây Nguyên) xuống núi góp vui, kèm những làn điệu dân ca, nhạc cụ độc đáo. Tại đây, người thích thư pháp sẽ xin chữ đầu năm; người thích tranh Đông Hồ sẽ xem nghệ nhân Đông Hồ trình diễn in tranh dân gian hoặc tự in tranh để đem về. Cũng tại Bảo tàng Dân tộc học, các em nhỏ sẽ được hướng dẫn làm đồ chơi như: tô vẽ hổ đất, mặt nạ hổ, nặn hổ bằng bột. Còn có nhiều trò chơi dân gian sinh động như đánh pháo đất, đánh đu, đi cà kheo, ném còn của người Tày.

 

Ông Lưu Hùng - Phó Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam cho biết: “Đây là lần đầu tiên có người Triêng đến Hà Nội, đến Bảo tàng. Qua đây, du khách có thể biết “Đinh Tút” là thế nào? Tại sao 6 cái ống nứa lại thổi thành dàn nhạc hay như thế? Tại sao những người đàn ông thổi những giàn đinh tút này tuyệt vời như vậy, những người con gái Triêng múa điệu múa tuyệt sôi động và rất đặc trưng của Tây Nguyên. Đó là những sắc thái hoàn toàn mới lạ”.

 

Tại Công viên nước Hồ Tây, từ 14 đến 21/2/2010 có chương trình “Rộn ràng vui xuân, Valentine hạnh phúc”. Tại đây, đêm giao thừa có các tiết mục ca múa nhạc đặc sắc, với nhóm nhảy trong phim “Bước nhảy xì-tin” đang được giới trẻ mến mộ, cùng những màn múa Lân Rồng, Trống Hội, rối cạn… Ngày mùng 1 Tết năm nay trùng với ngày Valentine, các cặp tình nhân sẽ có bữa tiệc nhỏ ấm cúng trên Cabin Love và ngắm Hồ Tây lãng mạn trên đu quay. Khách du xuân sẽ cùng các em nhỏ chơi các trò chơi dân gian, tham gia các phong tục đón Tết của người Việt và các nước anh em, đi Chợ Quê với những thiếu nữ áo nâu, đòn gánh cong, bán các món đặc sản 3 miền, chế biến công phu, hấp dẫn./.