Sắp diễn ra Lễ hội Cá chép lần đầu tiên tại Việt Nam

15:27, 02/02/2010

Hội chợ Tết Việt 2010 sẽ diễn ra từ ngày 05/02 đến 07/02/2010 (tức 22 đến 24 tháng Chạp năm Kỷ Sửu) tại Công viên Thành Tích - Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội với nhiều nét xưa. Đặc biệt, lần đầu tiên diễn ra Lễ hội cá chép trong dịp Tết Canh Dần 2010 này.

 

Nét độc đáo của Hội chợ Tết Việt 2010 là tái hiện không gian Chợ quê xưa với nhiều đặc sản, sản phẩm truyền thống trong ngày Tết như: mâm ngũ quả thờ Tết, đồ lễ cúng Táo Quân, các loại quà quê, quà lễ Tết… Các hoạt động như trò chơi dân gian, cho chữ đầu Xuân, các hoạt động văn hóa, văn nghệ truyền thống như hát Ca trù, Quan họ, hát Xoan, hát Chèo… cũng được tổ chức. Hội chợ được sắp xếp, bài trí thành các phố, các chợ như: phố Ngũ quả, phố Ông đồ, phố Hoa, phố Quà tặng, phố Chúc Tết, phố Cá chép, phố Đặc sản, phố Tiêu dùng, Chợ cầu may, Chợ gốm, Chợ lụa…

 

Hội chợ Tết Việt 2010 là sự kiện văn hóa – thương mại đặc biệt chào đón Xuân Canh Dần 2010. Với thông điệp “Hội chợ Tết Việt 2010 – Tôn vinh giá trị truyền thống Việt”, các gian trưng bày sẽ được bài trí thành các chợ, các phố trong khuôn viên đẹp mang đậm nét làng quê  của Công viên Thành tích – Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), du khách có thể dạo chơi, mua sắm và thưởng thức các món ẩm thực truyền thống của Dân tộc. Nhiều đặc sản từ các vùng miền trên cả nước sẽ tụ hội trong ngày chợ tết này.

 

Bên cạnh các hoạt động thương mại, Hội chợ còn diễn ra các sự kiện độc đáo như Lễ hội Cá chép, Bức tranh kỷ lục Quốc gia “Cá chép vượt vũ môn”, Chợ cầu may, Chương trình giao lưu văn nghệ “Truyền thống Người Việt – Di sản Nhân loại”, Chương trình “Giọt hồng nhân ái” …

 

Đặc biệt, tại Hội chợ Tết Việt 2010, điểm nhấn sẽ là Lễ hội Cá chép lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Xuất phát từ hình ảnh Cá chép từ lâu đã trở nên rất gần gũi, thân thuộc với Người Việt như: cá chép được coi là cá cảnh – cá vàng, cá chép là vị thuốc chữa động thai, phù thũng, cá chép được xuất hiện trong bức tranh được coi là một trong những bức tranh dân gian đẹp nhất – tranh “Lý ngư vọng Nguyệt”. Hơn thế, hình ảnh cá chép đã đi vào đời sống tâm linh của Người Việt như: Cá chép đưa Táo Quân lên trời, Cá chép hóa Rồng sau khi vượt qua Vũ môn. Thông điệp của Lễ hội Cá chép là mỗi người hãy nỗ lực cố gắng, cùng nhau vượt qua “Vũ môn” để bản thân và đưa Đất nước hóa Rồng trong năm 2010 và những năm tới.

 

Trong suốt 03 ngày diễn ra Hội chợ Tết Việt 2010, Chương trình “Giọt hồng nhân ái” nhằm động viên, đón nhận những tấm lòng nhân ái tham gia hiến máu cứu người, chia sẻ niềm vui đón Xuân trọn vẹn với những người bệnh cần truyền máu và gia đình họ trong dịp Tết Canh Dần. Chương trình dự kiến sẽ thu được khoảng 1.500 đơn vị máu dự trữ trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2010 phục vụ cứu chữa cho người bệnh.