Về quê ăn Tết

16:42, 21/02/2010

Năm nay tôi về quê (xã Văn Yên huyện Đại Từ) ăn Tết, để hưởng cái "hương vị Tết" ở quê như những ngày xưa.

Vào những ngày áp Tết, các gia đình ở quê tôi thường vào rừng lấy lá dong, lấy cây giang non về chẻ lạt gói bánh. Một số gia đình đốt tro bằng những cây như bòng, xoan, cây sắn để lấy tro làm bánh nẳng, loại bánh dẻo mềm, có màu nâu sẫm, chấm với mật mía, ăn mát lại có hương vị thơm đặc biệt của lá cây các loại. Bánh Tết ở quê có rất nhiều loại như bánh chưng vuông, bánh chưng dài, bánh khảo, bánh rán và đặc biệt là chè lam có vị cay của gừng, mát lạnh của bột nếp và ngọt của đường phên… Tết ở quê mọi người vẫn giữ thói quen hễ có khách đến chơi, chúc Tết là "bưng mâm". Mâm cỗ thịnh soạn, khách được thưởng thức các món mà gia chủ làm ra.  Mọi người chúc nhau ly rượu là để lấy may cho năm mới.

       

Năm nay thời tiết lạnh nên không khí Tết đón Xuân ở quê rất vui, người già thì đi hội, đi chùa, thanh niên thì vào hội đánh đu, bóng chuyền, chơi cờ tướng...

         

Về quê ăn Tết vui thì có vui, nhưng khi về trở lại thành phố bên cạnh niềm vui vẫn còn đôi điều băn khoăn. Đó là môi trường ở quê ô nhiễm nặng có nơi tới mức "báo động". Nạn rác thải vứt tứ tung, nào là túi ni lông, vỏ thuốc trừ sâu và các loại rác thực phẩm khác. Rác chủ yếu đổ ra cống rãnh, suối nước đầu nguồn, khiến môi trường bị ô nhiễm. Cùng với đó đường làng vẫn còn là đường đất hễ nắng là bụi, mưa là lầy, vì nhân dân còn nghèo nên chưa đóng góp được tiền để mua xi măng, cát sỏi đổ bê tông,  đi chơi Tết những khi gặp trời mưa quần lấm bùn đất.

 

Mong rằng các vùng quê sớm có nhiều đổi mới để môi trường được sạch hơn, đường làng đẹp hơn, đời sống văn hóa của nhân dân ngày một nâng cao hơn.