5 học giả đoạt giải Phan Châu Trinh 2009

16:35, 24/03/2010

Sáng 24/3, Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh đã trao 4 giải thưởng, vinh danh 5 học giả ở có đóng góp xuất sắc trong những lĩnh vực: Giáo dục, Việt Nam học, Nghiên cứu và Dịch thuật.

 

Ngoài 3 giải truyền thống, năm 2009, Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh trao thêm giải thưởng Dịch thuật. Giải này được dành cho hai dịch giả: Phạm Vĩnh Cư với công trình Siêu lý tình yêu. Những tác phẩm triết - mỹ chọn lọc của triết gia Nga Vladimir Soloviev và Lê Anh Minh với cuốn Lịch sử triết học Trung Quốc của Phùng Hữu Lan.

 

Nhà giáo dục Hồ Ngọc Đại đoạt giải thưởng Giáo dục vì những đóng góp không mệt mỏi của ông đối với công cuộc cách tân, hiện đại hóa nền giáo dục Việt Nam.

 

Giải thưởng Nghiên cứu được trao cho nhà thơ, học giả Inrasara Phú Trạm với những công trình chuyên sâu về nền văn hóa và ngôn ngữ Chăm. Phát biểu tại lễ trao giải thưởng, ông nói: "Tôi đến từ miền đất quen mà lạ, ở đó đang tồn tại một nền văn hóa khác lạ. Chính các khác lạ như thế làm nên sự phong phú, đa dạng của nền văn hóa. Đây là phần thưởng dành cho sự đóng góp khác lạ ấy".

 

Được vinh danh ở lĩnh vực Việt Nam học là nhà dân tộc học người Pháp Gorge Condominas. Năm nay 90 tuổi, Condominas không thể sang Việt Nam nhận giải. Trong bức thư gửi tới Quỹ Văn hóa Phan Châu Trình, ông chia sẻ tình yêu, sự gắn bó của mình với Việt Nam: "Tôi vốn chỉ là một nhà nghiên cứu. Giải thưởng này cũng là vinh dự của cộng đồng Pháp ngữ. Chẳng những thế, do gốc gác của riêng tôi, nó còn là vinh dự cho tổ tiên người Việt đã gợi hứng cho tôi nghiên cứu".

 

Gorge Condominas sinh năm 1921 ở Hải Phòng, bố là người Pháp còn mẹ mang 3 dòng máu: Bồ Đào Nha - Trung Quốc - Việt Nam. Ông là tác giả của những công trình nghiên cứu dân tộc học lớn như: Chúng tôi ăn rừng Đá thần Gôo (1957), Kỳ lạ mỗi ngày (1965), Tuyên ngôn 121 người...

 

Giải thưởng Phan Châu Trinh, trị giá 15 triệu đồng, được trao thường niên, bắt đầu từ năm 2007.