Khảo sát tôn tạo đình Xuân La

18:20, 25/03/2010

Sáng 25/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Phòng Văn hóa thông tin huyện Phú Bình, UBND xã Xuân Phương đã tổ chức khảo sát tình trạng xuống cấp của Di tích lịch sử đình Xuân La.  

 

Đình Xuân La thuộc xã Xuân Phương được xây dựng từ  thế kỷ XVII để thờ người Anh hùng dân tộc Dương Tự Minh. Đình còn giữ được nhiều di vật quý thuộc nhiều loại hình và niên đại khác nhau, là trung tâm sinh hoạt văn hóa tinh thần của người dân địa phương. Ngày 28/12/2001, Đình Xuân La đã được Bộ Văn hóa - Thông tin (cũ) công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia.

 

Tuy nhiên thời gian gần đây, Đình đang có nguy cơ xuống cấp nghiêm trọng. Hiện Đình có 4 cột cái, 12 cột quân, 24 cột hiên bị mối mọt hư hỏng, ngoài ra còn bị lún nóc phần bên trong mặt chầu nguyệt. Qua kiểm tra, đánh giá, Đoàn khảo sát nhận thấy mức độ xuống cấp của Đình là khá nghiêm trọng. Do đó việc tôn tạo, tu sửa Đình là việc làm cấp thiết. Ngay sau khi khảo sát, Đoàn sẽ báo cáo các cơ quan chức năng để sớm có biện pháp bảo tồn, tôn tạo di tích này.