Mùa xuân trẩy hội Chùa Hang

16:19, 04/03/2010

Sáng sớm ngày 19 tháng Giêng, nắng hồng phía trời Đông báo hiệu một ngày đẹp trời, hiếm năm nào lễ hội Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ lại được diễn ra trong thời tiết đẹp đến vậy.  

 

Ông Nguyễn Văn Công, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND thị trấn Chùa Hang, Trưởng Ban tổ chức lễ hội Chùa Hang tâm sự: Tôi tự hào khi được sinh sống trên mảnh đất có một danh thắng đẹp như Chùa Hang. Tháng 2/1999, di tích thắng cảnh Chùa Hang đã được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận di tích thắng cảnh cấp Quốc gia.

 

Chùa Hang được rất nhiều du khách trong và ngoài tỉnh biết đến bởi đây là một ngôi chùa đặc biệt, có sự giao thoa âm hưởng văn hóa vật thể và phi vật thể rất kỳ thú. Chùa nằm trong lòng một hang đá vôi giữa một vùng phong cảnh hữu tình, đồng ruộng mênh mông. Trong chùa có một tấm bia khắc vào đá có tên Tiên Lữ Động Lâu với nội dung ca ngợi chùa là nơi có núi cao trăm trượng, cỏ hoa đua nhau khoe sắc thắm. Nơi cửa động có bộ tượng hộ pháp ông Thiện cưỡi voi và ông Ác cưỡi hổ  uy nghi, đường bệ. Vòm hang mở rộng lô nhô chùm nhũ đá, hình mây già vờn trên trần hang, những cột đá ba người ôm không xuể... Tượng Phật Adiđà cao trên 3m, ngự trên tòa sen, hai tay xếp bằng kết ấn thiền định, khuôn mặt nhân từ, mình mặc cà sa. Trong Chùa còn có “đường lên trời, xuống âm phủ" dài trên trăm mét, từ đây luồn ngoằn ngoèo trong lòng núi đá chùa Hang với các ngách thông gió, chiếu sáng, tạo cho động mát mẻ, trong lành.

 

Núi đá Chùa Hang dài gần nghìn mét, đỉnh núi cao cách chân núi khoảng 100m, có ba ngọn nối tiếp qua yên ngựa, gợi bức tranh hùng vĩ. Đặc biệt có ngọn núi tách hẳn ra như một tảng đá khổng lồ, xung quanh nhiều phản đá, mỏm đá nom như vịnh Hạ Long trên cạn rất tiện bám ngồi, leo núi, ngắm cảnh. Theo phong tục cổ truyền hằng năm, lễ hội Chùa Hang sẽ được tổ chức vào ngày 19 và 20 tháng Giêng gồm 2 phần là phần lễ và phần hội. Với tiết trời chiều lòng người, năm nay du khách đến trẩy hội Chùa Hang dường như đông hơn mọi năm, trên khuôn mặt ai cũng háo hức, tươi vui. Hòa trong dòng người rước kiệu, chúng tôi trò chuyện cùng cụ bà Nguyễn Thị Nhội, 76 tuổi, xã Phú Tiến (Định Hóa). Cụ vui vẻ nói: Tôi đã đến đây từ rất sớm để được tham gia phần lễ rước kiệu. Đã nhiều năm đi lễ hội Chùa Hang nhưng chưa năm nào tôi thấy lễ hội được tổ chức trang trọng như năm nay. Khởi đầu là phần lễ với sự tham gia của hàng trăm người là các tăng ni, phật tử và nhân dân địa phương. Mọi người rước kiệu lên thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ của thị trấn rồi mới về chùa làm lễ dâng hương, cầu cho quốc thái, dân an, mưa thuận, gió hòa, muôn nhà nhiều tài, nhiều lộc, mọi người mạnh khỏe, bình an…

 

Sau phần lễ là phần khai hội với trò chơi tung còn thu hút rất nhiều du khách tham gia. Hội Chùa Hang năm nay có nhiều trò chơi dân gian rất thú vị như: Tung còn, bắt trạch trong chum, đi trên cây, cờ người, bắn nỏ, trọi gà. Ngoài ra còn có biểu diễn văn nghệ hát sli, hát lượn và tổ chức làng vui chơi, làng ca hát…

 

Trẩy hội và du ngoạn cảnh đẹp nên thơ của Chùa Hang trong tiết trời đẹp, không chỉ chúng tôi mà rất nhiều du khách nữa đều cảm thấy tâm hồn thư thái sau một năm bận rộn, vất vả với những công việc thường nhật. Chiều mai 5/3 (20 tháng Giêng tức), lễ hội Chùa Hang sẽ kết thúc nhưng chắc chắn  dư âm của ngày hội sẽ còn đọng lại trong lòng mỗi du khách.