Những chủ nhân đầu tiên của tượng vàng Oscar lần thứ 82

16:02, 08/03/2010

Christoph Waltz đã vượt qua các tài tử như Matt Damon, Woody Harrelson, Christopher Plummer, Stanley Tucci để vinh dự lên nhận tượng vàng Oscar.

 

Những gương mặt xuất sắc nhất nền điện ảnh thế giới đang quy tụ tại Nhà hát Kodak, Los Angeles, Mỹ để tham dự lễ trao giải Oscar lần thứ 82, diễn ra từ 17h ngày 7/3 (giờ địa phương), tức 8h ngày 8/3 (giờ Hà Nội).

 

Mở đầu Lễ trao giải, Steve Martin và Alec Baldwin - hai người dẫn chương trình của Oscar 2010 - đã khuấy động không khí tranh đua với lời giới thiệu hóm hỉnh những gương mặt nổi bật tại khán phòng Nhà hát Kodak.

 

Giải thưởng được công bố đầu tiên thuộc về hạng mục "Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất". Christoph Waltz đã vượt qua các tài tử như Matt Damon, Woody Harrelson, Christopher Plummer, Stanley Tucci để vinh dự lên nhận tượng vàng Oscar. Đây là đêm trao giải đầu tiên anh được tham dự và cũng là lần đầu tiên anh được đề cử. Waltz chia sẻ lời cảm ơn những người đã cho anh cơ hội được có mặt trong bộ phim "Inglourious Basterds".

 

“Up” của đạo diễn Pete Docter được trao giải phim hoạt hình xuất sắc nhất. Đạo diễn Pete Docter khi lên bục nhận giải thưởng đã nói: "Tôi không nghĩ những hình vẽ tôi từng thực hiện trong các tập sách toán lại giúp tôi đoạt giải thưởng này".

 

Nữ diễn viên da màu Mo’Nique đoạt giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp của mình với vai diễn trong "Precious". Những đối thủ cạnh tranh với Mo’Nique gồm: Penélope Cruz, Vera Farmiga, Maggie Gyllenhaal và Anna Kendrick.

 

"Kịch bản gốc xuất sắc" được trao cho nhà biên kịch Mark Boal của bộ phim “The Hurt Locker”. Mặc dù trước ngày Oscar diễn ra, “The Hurt Locker” từng bị tố ăn cắp hình ảnh nhân vật một chuyên gia phá bom mìn tại Iraq – Jeffrey S. Sarver. Trong khi đó, đoàn làm phim tuyên bố “The Hurt Locker” là một tác phẩm hoàn toàn hư cấu.

 

Trong hạng mục "Kịch bản chuyển thể xuất sắc", Geoffrey Fletcher đoạt tượng vàng với "Precious", dựa trên tiểu thuyết "Push" của tác giả Sapphire.

 

“The Weary Kind” nhận giải "Bài hát trong phim hay nhất" trong phim "Crazy Heart".

 

Giải "Quay phim xuất sắc nhất" được trao cho Mauro Fiore trong siêu phẩm "Avatar".

 

Danh sách các bộ phim được trao giải:

 

"Phim hoạt hình hay nhất": Up

 

"Kịch bản gốc xuất sắc": Mark Boal, The Hurt Locker

 

"Kịch bản chuyển thể xuất sắc": Geoffrey Fletcher, Precious

 

"Bài hát trong phim hay nhất": The Weary Kind (Theme from Crazy Heart) trong "Crazy Heart"

 

Hạng mục "Biên tập âm thanh xuất sắc" dành cho Paul N.J.Ottosson của bộ phim “The Hurt Locker”.

 

Với 9 đề cử, bom tấn “Avatar” hiện đoạt được ba tượng Vàng dành cho "Chỉ đạo nghệ thuật xuât sắc" cho Rick Carter và Robert Stromberg. Hai giải thưởng khác mà “Avatar” dành được là "Quay phim xuất sắc nhất" và "Hiệu ứng kĩ xảo xuất sắc nhất".

 

Giải "Nhạc phim xuất sắc nhất" được trao cho Michael Giacchino trong bộ phim hoạt hình “Up”.

 

Với chỉ 3 đề cử, ở hạng mục "Hóa trang xuất sắc", "Star Trek" dễ dàng vượt qua "Il Divo" và "The Young Victoria" để đem về những tượng vàng đầu tiên cho Barney Burman, Mindy Hall và Joel Harlow.

 

Tượng vàng Oscar 82 ở hạng mục phim tài liệu xuất sắc nhất dành cho Louie Psihoyos và Fisher Stevens trong “The Cove”.

 

Với giải "Biên tập phim xuất sắc" dành cho Bob Murawski và Chris Innis, “The Hurt Locker” vươn lên dẫn đầu với 4 tượng vàng Oscar dành được.

 

Giải "Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất" dành cho "The Secret in Their Eyes" (El Secreto de Sus Ojos) của đạo diễn Juan José Campanella (Argentina).

 

Giải thưởng được rất nhiều người chờ đợi "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất" đã được công bố. Jeff Bridges lên nhận giải thưởng với tiếng vỗ tay tán thưởng và sự chúc tụng của đồng nghiệp cho vai diễn của anh trong "Crazy Heart". Đã từng nhận được 5 đề cử nhưng đây là lần đầu tiên Jeff Bridges được cầm trong tay tượng vàng Oscar danh giá.

 

Giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất được vinh dự trao cho Sandra Bullock trong "The Blind Side".

 

Kathryn Bigelow đã đi vào lịch sử khi trở thành nữ đạo diễn đầu tiên dành giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho bộ phim "The Hurt Locker". Kathryn Bigelow đã vượt qua các đạo diễn xuất sắc khác, trong đó có chồng cũ của mình, đạo diễn James Cameron.

 

“The Hurt Locker” trở thành bộ phim thành công nhất Oscar 82 khi dành được tất cả 6 tượng vàng. Trong đó có hai giải quan trọng nhất "Đạo diễn xuất sắc nhất" và "Bộ phim xuất sắc nhất".