Lần đầu tiên sau những thỏa thuận về bản quyền, các tạp chí, sách của tập đoàn xuất bản nổi tiếng thế giới Walt Disney bắt đầu lần lượt xuất hiện một cách có hệ thống tại Việt Nam.
Sau bước đột phá với "Đô-rê-mon" cách đây hơn 10 năm, rất có thể sự kiện này sẽ là bước ngoặt tiếp theo của NXB Kim Đồng (đối tác bản quyền đầu tiên tại Việt Nam của Tập đoàn xuất bản Disney) trong việc cung cấp thêm món ăn tinh thần cho trẻ em Việt Nam.
"Disney" lâu nay đã trở thành cái tên gợi ra thế giới thần tiên của trẻ em toàn thế giới với hàng loạt nhân vật hoạt hình sống động. Thương hiệu này được khai thác mạnh mẽ ở nhiều khía cạnh, cả về thương mại và giải trí, trong đó có việc xuất bản các tạp chí và sách cho trẻ em.
Cũng như nhiều quốc gia khác, đặc biệt là các nước Đông Nam Á, NXB Kim Đồng, đơn vị xuất bản ấn phẩm thiếu nhi hàng đầu Việt Nam đã tranh thủ thế mạnh từ thương hiệu Disney nhằm tiếp cận, cung cấp kiến thức cho trẻ em. Bắt đầu từ đầu năm 2010, hàng chục đầu tạp chí và sách của Disney lần lượt được giới thiệu tại Việt
Các ấn phẩm khác như "Tạp chí ô tô" (dự kiến phát hành vào tháng 6-2010), "Ngôi nhà thông minh" (6-2010), bộ sách "Tri thức bách khoa cho thiếu nhi" (đã phát hành từ tháng 1-2010)… đều "tranh thủ" tối đa các nhân vật đã trở thành hình mẫu, như chuột Mickey qua loạt phim hoạt hình Cars, Tigger và Pohh trên kênh Playhouse… để dẫn dắt, chia sẻ kiến thức, giáo dục trẻ em. Một số bộ sách khác, gồm "Bí mật của công chúa", "Công chúa và những người bạn"… lại hướng các em nhỏ theo "lối rẽ" mới chưa từng được đề cập trong các câu chuyện cổ tích. Sự thú vị của phần "dị bản" đặt ra cho các em câu hỏi: "Sau khi được Hoàng tử đón về cung, Bạch Tuyết có quay trở lại căn nhà bảy chú lùn? Lọ Lem đã tìm thấy chiếc hài thủy tinh, nhưng nàng có còn vui vầy với những người bạn nghèo khó?".
Sự xuất hiện của hàng loạt ấn phẩm Disney tại Việt