Giới thiệu tập sách “Lễ hội và văn hoá dân gian xứ Quảng”

08:43, 25/04/2010

Đây là kho tư liệu quý, góp phần giúp cho độc giả hiểu rõ thêm về các lễ hội văn hoá dân gian đa dạng và phong phú với những nét đặc trưng riêng tại xứ Quảng nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

 

Ngày 24/4, Liên hiệp Hội Văn học Nghệ thuật và Cơ quan đại diện Nhà xuất bản Quân đội nhân dân tại Đà Nẵng tổ chức giới thiệu tập sách “Lễ hội và văn hoá dân gian xứ Quảng” của nhà nghiên cứu Lê Duy Anh, hội viên Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam.

 

Tập sách dày hơn 650 trang, khổ 14,5 nhân 20,5 cm, gồm có 5 chương với các nội dung chính: Những lễ hội đặc trưng xứ Quảng; Hai bản chèo cổ; Một số giai thoại về những nhân vật lịch sử xứ Quảng; Một số chuyện kể tại xứ Quảng đậm nét văn hoá dân gian...

 

Tập sách “Lễ hội và văn hoá dân gian xứ Quảng” là kho tư liệu quý, góp phần giúp cho độc giả hiểu rõ thêm về các lễ hội văn hoá dân gian đa dạng và phong phú với những nét đặc trưng riêng tại xứ Quảng nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

 

Tác giả Lê Duy Anh, sinh năm 1938, hiện ở phường Mân Thái, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng. Từ thuở ấu thơ, ông say mê những lời hát ru, lời hát hò khoan đối đáp, những chuyện kể khuôn phép mang tính đạo lý nhân nghĩa ở đời của các nhân vật lịch sử, những tuồng hát bội có tính giáo dục cao về đạo “Trung quân ái quốc”, “Minh quân lương tể” hay những lễ hội văn hoá truyền thống...Qua tìm hiểu và cảm nhận về nền văn hoá dân gian xứ Quảng đa dạng và phong phú, trong 20 năm tham gia công tác văn hoá, văn nghệ dân gian, ông nghiên cứu, sưu tầm và biên soạn tập sách “Lễ hội và văn hoá dân gian xứ Quảng”.

 

Ngoài tập sách này, ông còn là tác giả của nhiều tác phẩm viết cùng các đồng nghiệp đã xuất bản như: “Sự nghiệp Lê Thánh Tông và Lê tộc Quảng Nam-Đà Nẵng”, “Nhân vật họ Lê trong lịch sử Việt Nam”, “Lần giở Lịch sử Văn hoá miền Thuận-Quảng”, “Lược sử Đà Nẵng 700 năm (1936-2006)”, “Văn hoá Quảng Nam, những giá trị đặc trưng”, “Bà chúa Tằm Tang xứ Quảng”... Ông sắp xuất bản tác phẩm “Triều đại Minh quân Lê Thánh Tông” nhân kỷ niệm đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội.