Khai mạc triển lãm tranh của 18 họa sỹ Australia tại Việt Nam

08:49, 18/04/2010

Hôm qua (17/4), bảo tàng Dân tộc học Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Australia tại Việt Nam đã khai mạc trưng bày “Balgo: Nghệ thuật đương đại Australia của vùng đồi Balgo” của 18 họa sỹ đến từ xứ sở chú chuột túi Kanguru. Cuộc triển lãm đã mang đến nhiều điều thú vị cho công chúng Việt Nam.  

 

Đây cũng là cuộc trưng bày giới thiệu bộ sưu tập tranh thổ dân Australia lớn nhất tại Việt Nam từ trước tới nay, gồm 26 tác phẩm của 18 hoạ sỹ, đều là thổ dân ở vùng Balgo xa xôi của miền Tây Australia. Các họa sĩ này đã lớn tuổi, họ sinh ra và lớn lên theo lệ tục của cộng đồng mình ở xứ sở Balgo. Khi còn trẻ, họ là những người săn bắt, hái lượm trong một môi trường khắc nghiệt của vùng sa mạc phía Tây và chịu sự chi phối mạnh mẽ của nề nếp truyền thống.

 

Họ vẽ theo phong cách mới, đầy sức sống, hoà trộn cổ điển với hiện đại, dựa trên những hiểu biết về truyền thống, về xứ sở mà họ được thừa hưởng, về các câu chuyện và những nghi lễ chứa đầy chất thần thoại. Công chúng có thể tìm hiều vùng phía Tây Nam Balgo trong Sa mạc cát lớn qua tác phẩm trên vải lanh của Helicopter Tjungurrayi, hay phong cảnh đẹp của những vũng nước ngầm trong tranh của John Lee Tjakamara, vẻ hùng vĩ của vùng đất có hồ nước mặn MacKay trải rộng ở vùng lãnh thổ phía Bắc và biên giới phía Tây nước úc qua tranh của Bob Dingle Tjapanangka...

 

26 bức tranh này, tranh acrylic vẽ trên vải và tranh bản khắc dùng axít, chuyển tải một loạt câu chuyện, toát lên sự kết nối mạnh mẽ của cư dân bản địa với truyền thống của họ, cũng như cách thức mà truyền thống đang được duy trì và kỷ niệm hiện nay.

 

Cùng với trưng bày tại Bảo tàng DTHVN, còn có hoạt động dành cho trẻ em vào ngày 17 và 18/4/2010. Các em có cơ hội thử vẽ theo phong cách của thổ dân Australia rồi mang hoạ phẩm về nhà. Đặc biệt, trong buổi khai mạc triển lãm, nghệ sỹ - hoạ sỹ Jeremy Donovan đến từ cộng đồng thổ dân ở bắc bang Queensland sẽ biểu diễn didgeridoo (loại nhạc cụ làm từ thân một loại cây đã bị mối ăn rỗng) và hướng dẫn vẽ cho trẻ em.

 

Đại sứ quán Australia tại Việt Nam coi trưng bày này cùng với một số hoạt động văn hoá khác như món quà chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

 

 

Triển lãm kéo dài đến ngày 12/5.