“Linh thiêng đất cội nguồn”

15:40, 14/04/2010

Đây là chủ đề Lễ khai mạc Giỗ Tổ Hùng Vương diễn ra từ 20h – 21h30 ngày hôm nay, 14/4, tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng 

 

Ngày 14/4, Bộ Văn hoá-Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức khai mạc Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2010, kết hợp với Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc.

 

Lễ khai mạc sẽ tái hiện và kết nối thời đại Hùng Vương với thời đại Hồ Chí Minh, khơi dậy tinh thần yêu nước, hướng về cội nguồn, phát huy truyền thống văn hóa và khơi dậy tinh thần đại đoàn kết toàn dân.

 

Sau lễ khai mạc là một loạt các hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức rộng khắp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

 

Trước đó, sáng 14/4, tại Trung tâm thành phố Việt Trì diễn ra Lễ hội đường phố với chủ đề “Văn hóa Hùng Vương hội tụ và tỏa sáng”.

 

Lễ hội có sự tham gia của khoảng trên 3.000 người, trong đó có khoảng hơn 2.000 người từ các huyện, thị trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Nhiều màn diễn xướng dân gian được các nghệ nhân dân gian cùng các diễn viên nghệ thuật quần chúng vừa đi vừa diễn trên đường tạo không khí hồ hởi, hoành tráng.

 

Ông Phạm Bá Khiêm – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ cho biết: Năm nay đầu tiên Phú Thọ tổ chức Lễ hội đường phố cùng chung một ngày Giỗ Tổ với 22 tỉnh trong cả nước về tham gia.

 

Đây là lần đầu tiên có đông các tỉnh, thành phố trực tiếp tham gia Lễ hội. Mỗi tỉnh mang về một đặc trưng riêng và một văn hóa mang bản sắc vùng miền riêng, tất cả đều hội tụ trên đất Tổ Hùng Vương.

 

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2010 sẽ kết thúc bằng lễ dâng hương các vua Hùng tổ chức vào ngày 23/4.