Một tượng đài ngôn ngữ về Chủ tịch Hồ Chí Minh

08:16, 20/05/2010

Cuốn sách "Hồ Chí Minh trong trái tim văn nghệ sĩ Việt Nam", một tượng đài ngôn ngữ về Bác Hồ được Ban Tuyên giáo Trung ương và Hội Nhà văn Việt Nam giới thiệu với độc giả nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Người.

 

Đây là tập đầu tiên của bộ sách “Hồ Chí Minh với văn nghệ sĩ - Văn nghệ sĩ với Hồ Chí Minh” (gồm 16 tập)  do Nhà xuất bản Hội Nhà văn Việt Nam ấn hành.

 

Bộ sách "Hồ Chí Minh với văn nghệ sĩ - Văn nghệ sĩ với Hồ Chí Minh" phản ánh tình cảm của Bác Hồ đối với văn nghệ sĩ và tình cảm, lòng biết ơn của các văn nghệ sĩ đối với Bác Hồ; góp phần thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục xây dựng, phát triển văn học, nghệ thuật trong tình hình mới” và hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thiết thực kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Bác.

 

Với bộ sách "Hồ Chí Minh với văn nghệ sĩ- Văn nghệ sĩ với Việt Nam", lần đầu tiên Hội Nhà văn Việt Nam xây dựng một dự án xuất bản tổng thể, tuyển chọn các bài viết, hồi ký, các tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề về Bác Hồ. Bộ sách có nguồn tư liệu phong phú, sinh động, hệ thống, đa dạng, chọn lọc từ những trước tác quan trọng nhất của Bác về văn học, nghệ thuật; của những văn nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam và thế giới viết về Bác.

 

Hình tượng Hồ Chí Minh trong bộ sách được thể hiện qua 3 chủ đề: Lãnh tụ thiên tài, Nhà văn hóa kiệt xuất, Nhà nhân văn vĩ đại.

 

Chúng ta bắt gặp ở đây sự kết hợp đẹp đẽ giữa cái cao cả và bình thường, giản dị mà thanh cao, vĩ đại mà gần gũi, rất Việt Nam mà cũng rất nhân loại của Bác Hồ. Bức tượng đài ngôn ngữ này làm nổi bật chân dung Hồ Chí Minh - "Một con người trong tất cả, tất cả trong một con người".

 

Phát biểu tại buổi giới thiệu bộ sách ngày 18/5, GS.TS Phùng Hữu Phú, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, bộ sách sẽ giúp cho người đọc được tiếp cận một cách hệ thống và toàn diện về tình cảm và tư tưởng của Bác Hồ đối với văn học- nghệ thuật nói chung, văn nghệ sĩ nói riêng; tình cảm của văn nghệ sĩ trong nước và quốc tế với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Tập 1 của bộ sách này đã được trao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, thư viện một số trường đại học, học viện, trường THPT của Hà Nội.