Phát hiện 22,5 kg tiền xu cổ tại xã Vô Tranh

10:15, 26/05/2010

Nhận được thông tin từ ông Bùi Quang Sơn - Trưởng phòng Văn hoá và Thông tin huyện Phú Lương về việc công an xã Vô Tranh hiện đang thu giữ một chum tiền xu do người dân dùng máy dò phát hiện được, chiều ngày 24/5, cán bộ Bảo tàng Thái Nguyên đã phối hợp với Phòng Văn hoá và Thông tin huyện Phú Lương làm việc với Uỷ ban nhân dân xã Vô Tranh để khảo sát sự việc nói trên.

 

Trước đó ngày 20/5 có 3 người dân từ các huyện Định Hoá và Phú Lương đã dùng máy dò kim loại tự ý dò tìm trên một khu đồi thuộc xóm Trung Thành I, xã Vô Tranh và phát hiện được một chum tiền xu. Nhận được thông báo từ quần chúng, lực lượng an ninh địa phương đã có mặt kịp thời lập biên bản và thu giữ toàn bộ số hiện vật trên.

 

Tại buổi làm việc chiều ngày 24/5, qua khảo sát và đánh giá sơ bộ, chum tiền cổ nặng 22,5kg, có đường kính miệng 14cm, cao 27cm, bên trong chứa những đồng tiền xu mỏng dẹt, hình tròn, có lỗ vuông ở giữa, mặt tiền có 4 chữ Hán (ảnh). Theo đánh giá sơ bộ thì đây là một chum tiền đẹp, lành lặn, rất có giá trị trong việc nghiên cứu lịch sử, văn hoá....

 

Sau khi làm đầy đủ các thủ tục pháp lý, thực hiện Luật Di sản Văn hoá, UBND xã Vô Tranh và các bên có liên quan đã nhất trí chuyển giao hiện vật trên cho Bảo tàng Tỉnh, nhập kho bảo quản, phục vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ của đơn vị.