“Thăng Long- Hà Nội nghìn năm văn hiến”được giới thiệu tại Paris

11:13, 27/05/2010

Thông qua Triển lãm, người Pháp cũng như bà con người Việt tại Pháp hiểu nhiều hơn về sự phong phú của các tư liệu, hình ảnh  cũng như về lịch sử nghìn năm văn hiến của Thăng Long - Hà Nội.

 

Triển lãm “Thăng Long – Hà Nội: Nghìn năm văn hiến” được tổ chức tại Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp (quận 13-thủ đô Paris) từ 22/5-15/6. Đây là lần đầu tiên một cuộc triển lãm quy mô về Thăng Long-Hà Nội được tổ chức tại Pháp nhân dip kỷ niệm 1000 năm Thăng Long -Hà Nội.

 

Triển lãm do Thư viện Quốc gia Việt Nam và Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp phối hợp tổ chức nhằm giới thiệu với công chúng tại Pháp và cộng đồng người Việt tại Pháp về những hình ảnh, tư liệu đặc sắc của Thăng Long – Hà Nội.

 

Triển lãm được trưng bày theo 4 nội dung: Địa linh nhân kiệt, Văn hoá vật thể, Văn hoá phi vật thể, Hội nhập và phát triển. Triển lãm lựa chọn gần 1.000 tư liệu tiêu biểu về Thăng Long- Hà Nội nghìn năm văn hiến. Đây là những tư liệu phần lớn đã được xuất bản thành sách, đăng tải trên các báo, tạp chí chuyên ngành, bao gồm: mảng tư liệu lưu trữ từ thời Pháp thuộc; mảng luận án tiến sĩ của các học giả Việt Nam và nước ngoài nghiên cứu về Thăng Long - Hà Nội; mảng tư liệu hương ước làng xã và các vùng phụ cận, đặc biệt là mảng tư liệu Hán Nôm (thư tịch, văn bia); bộ sưu tập số; các bản đồ; ảnh, phim là những minh chứng gốc quan trọng cho việc tìm hiểu, nghiên cứu về lịch sử văn hóa, vùng đất và con người Thăng Long - Hà Nội xưa và nay.

 

Công chúng Pháp được tiếp cận với những tư liệu về mảnh đất và con người Hà Nội từ Kinh đô Âu Lạc tới Thủ đô Hà Nội ngày nay. Bên cạnh đó là các hình ảnh, tư liệu về truyền thống xây dựng và bảo vệ đất nước với những trang vàng lịch sử của quân dân Thăng Long- Đông Đô- Hà Nội gần 10 thế kỷ từ sau khi định đô; truyền thống giáo dục khoa cử của mảnh đất Thăng Long- Hà Nội.

 

Tại triển lãm, phần tư liệu giới thiệu những di tích lịch sử- văn hoá, của ngon vật lạ, thủ công mỹ nghệ- những đặc sản tinh tuý của đất Thăng Long cũng rất ấn tượng và thu hút sự chú ý của công chúng. Đó là hệ thống các di sản văn hoá vật thể và phi vật thể phong phú của Thăng Long- Hà Nội, những món ăn ngon của đất kinh kỳ như : Phở, Nem, Bún chả, Giò chả Ước Lễ, Chả cá Lã Vọng, Xôi lúa Tương Mai, Cốm Vòng, Bánh cuốn Thanh Trì, Rượu Mơ, Dưa La, Cà Láng...

 

Triển lãm còn giới thiệu về các nghề thủ công mỹ nghệ, làng nghề, phố nghề, những nghệ nhân đạt danh hiệu “Bàn tay vàng” trong các làng nghề thủ công mỹ nghệ của đất kinh kỳ.