Tìm thấy nhiều hiện vật cổ ở ngôi điện ven sông Cầu

08:28, 28/05/2010

Mới đây, được sự giúp đỡ của nhân dân, cán bộ Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch đã tìm thấy nhiều hiện vật cổ tại một ngôi điện của nhà cụ Dương Thị Cõn ở xóm Hanh Bến, xã Nhã Lộng (Phú Bình).

 

Ngôi điện cổ này được làm bằng gỗ, có 2 gian, xung quanh bưng ván, mái lợp ngói. Trong ngôi điện lưu giữ nhiều hiện vật cổ như: 11 bát hương gốm rạn, men da lươn. Các bát hương có kích thước không lớn nhưng rất cổ, trên bát hương trang trí lưỡng long chầu mặt trời theo kiểu men hoa lam, phong cách nghệ thuật thuộc giai đoạn cuối Lê đầu Nguyễn cuối thế kỷ XVIII đầu thế kỷ XIX, 5 đồng tiền cổ niên hiệu Việt Nam: Chiêu Thống thông bảo (thế kỷ XVIII), Khải Định thông bảo (thế kỷ XX), niên hiệu Trung Quốc: Nguyên Phong thông bảo và Thiên Hựu thông bảo, 3 bản Sắc phong (dấu bản quyền của điện) phong cho tướng Trần Quốc Tuấn (tức Hưng Đạo Đại vương) đã có công giúp vua Trần phá tan quân Nguyên - Mông ở thế kỷ XIII - Trần Quốc Tuấn được phong là 1 trong 4 vị thánh “tứ bất tử” thờ phụng ở các ngôi đền nổi tiếng nước ta. Sắc phong có niên đại sơm nhất là Lê Cảnh Hưng thứ 40 (1780), Đồng Khánh thứ 2 (1889) và Bảo Đại thứ 12 (1936), 1 bản văn tế Trần triều hiển thánh dược sơn kỷ tích khoa, 1 chuông đồng, 2 sư tử bằng gốm da lươn tạo hình đẹp, sống động, 3 mâm bồng bằng gỗ, 4 bình hương cùng bộ đài dâng rượu, nước.

 

Đây là ngôi điện cổ được gia đình cụ Cõn bảo tồn qua nhiều thế hệ, đã có lúc xung quanh ngôi điện bị cháy nhưng các hiện vật vẫn không bị mất. Điều đáng quý là nơi thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo một vị thánh nổi tiếng đã có công đức lớn với đất nước, với nhân dân. Nhiều nơi thờ Đức thánh Trần nhưng không còn lưu giữ được văn bản. Đây là một di sản còn bảo tồn được những hiện vật cổ quý, ghi nhận phong tục tốt đẹp tôn vinh Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo, một danh tướng xuất sắc thời Trần ở nước ta.