Uy lực thuỷ binh dậy sóng sông Hương

08:03, 09/06/2010

Với sự tham gia của khoảng 1.200 nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên, Lễ hội tái hiện nghệ thuật "Cuộc thao diễn thủy binh thời các chúa Nguyễn" diễn ra quy mô, hoành tráng tại bờ bắc sông Hương, trước đình Kim Long. 

 

Đây là lễ hội được tổ chức lần đầu tiên với quy mô lớn, độc đáo, giàu tính sáng tạo kỷ niệm sự kiện 375 năm chúa Nguyễn Phúc Lan quyết định xây dựng kinh đô xứ Đàng Trong ở bên bờ sông Hương (1635-2010).

 

Lễ hội tái hiện nghệ thuật "Cuộc thao diễn thủy binh thời các chúa Nguyễn" là lễ hội văn hóa, lịch sử, mang dấu ấn quan trọng trong truyền thống đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước của dân tộc Việt Nam. Lễ hội phô diễn sức mạnh quân sự, kỹ thuật, kỹ năng của thủy binh thời các chúa Nguyễn thông qua tài thao lược của quân binh, tướng sĩ, cũng như việc trang bị, sử dụng những khí tài, khí cụ, thuyền chiến.

 

Lễ hội được thể hiện với hai phần chính, phần trên bờ là nơi diễn ra toàn bộ phần lễ cùng những tiết mục thao diễn trên bờ của thủy binh. Đặt ở vị trí trung tâm là một ngôi nhà rường ba gian hai chái, nơi Chúa Nguyễn cùng các quan văn võ ngự lãm phần thao diễn của thủy binh.

 

Phần dưới nước tái hiện cuộc thao diễn với các loại thuyền chiến diễu hành, phô diễn kỹ năng trận mạc trên sông nước dưới sự chứng kiến và ngự lãm của Chúa Nguyễn cùng các quần thần.

 

Theo sử  sách, dưới thời các chúa Nguyễn, thủy binh là một lực lượng rất hùng hậu và đã từng lập nhiều chiến công hiển hách. Đoạn sông Hương ở phía trước thủ phủ Kim Long từng là nơi chúa Nguyễn tổ chức thao duyệt thủy binh nhiều lần.

 

Toàn bộ lễ hội kéo dài trong 90 phút.