Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Nhà văn Nguyễn Tuân

18:05, 05/07/2010

Sáng 5/7, tại Hà Nội, Hội nhà văn Việt Nam long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Nhà văn Nguyễn Tuân (1910 – 2010). Đây là cơ hội để chúng ta nhớ về một nhà văn tài danh mà tên tuổi và sáng tác của ông còn sống mãi với thời gian.  

 Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, ông Phạm Thế Duyệt – nguyên Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng đông đảo các thế hệ nhà văn, nhà thơ Việt Nam đến dự.

 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phùng Hữu Phú, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương nhấn mạnh, kỷ niệm 100 năm ngày sinh Nhà văn Nguyễn Tuân là cơ hội để chúng ta nhớ về một nhà văn tài danh mà tên tuổi và sáng tác của ông còn sống mãi với thời gian.

 

Ông Phùng Hữu Phú nhấn mạnh: “Chúng ta nhớ về một người con rất mực tài hoa của Thủ đô 1.000 năm tuổi. Một nhà văn ngay từ những năm 30 thế kỷ trước đã đưa vào những trang viết của mình những cảm nhận tinh tế, những rung cảm đầy yêu thương về vẻ đẹp từng con đường, góc phố, cửa ô và con người Hà Nội cần cù mà lịch lãm. Những bài viết của Nhà văn Nguyễn Tuân thật sự là những tư liệu quý phản ánh diện mạo và chiều sâu văn hoá của đất Hà thành”.

 

Nhà văn Nguyễn Tuân, sinh năm 1910 tại xã Nhân Mục, thôn Thượng Đình, nay thuộc phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Nguyễn Tuân nổi tiếng với các tác phẩm tùy bút, bút ký có phong cách độc đáo như: Vang bóng một thời, Một chuyến đi.... Khi Cách mạng tháng Tám thành công, Nguyễn Tuân nhiệt tình tham gia cách mạng và kháng chiến, trở thành một cây bút tiêu biểu của nền văn học mới.

 

Nguyễn Tuân là một nhà văn nổi tiếng của Việt Nam. Sách giáo khoa hiện hành xếp ông vào một trong 9 tác giả của văn học Việt Nam hiện đại. Ông viết văn với một phong cách tài hoa uyên bác và được xem là bậc thầy trong việc sáng tạo và sử dụng tiếng Việt./.