Nghệ thuật độc đáo của Urban Sax góp mặt ở lễ hội Thăng Long

11:27, 16/07/2010

Đã từng tham gia nhiều sự kiện văn hoá lớn trên thế giới, sự góp mặt của Urban Sax dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội hứa hẹn mang tới cho khán giả Việt Nam những ấn tượng khó quên.

  

Một đoàn nghệ sỹ nổi tiếng của Pháp sẽ tới Việt Nam tham gia các hoạt động đón chào đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội: đó là nhóm Urban Sax. Đã từng tham gia nhiều sự kiện văn hoá lớn trên thế giới, sự góp mặt của Urban Sax dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long ở Việt Nam hứa hẹn mang tới cho khán giả Việt Nam những ấn tượng khó quên. Đối với các khán giả yêu nghệ thuật của Pháp và nhiều nước trên thế giới, cái tên Urban Sax đã trở nên khá quen thuộc bởi kể từ khi được thành lập 37 năm trước đây, Urban Sax đã được mời tham gia hàng trăm sự kiện lớn ở Pháp cũng như ở nhiều nước trên thế giới.

 

Đúng như tên gọi lúc ban đầu được thành lập, Urban Sax là một nhóm nghệ sỹ Saxophone chuyên thực hiện các buổi trình diễn ở các khu vực đô thị. Điểm đặc sắc của Urban Sax chính là sự kết hợp đặc biệt giữa âm thanh, ánh sáng và kiến trúc, thường được giới chuyên môn gọi là nghệ thuật “không gian hoá âm thanh”. Nghệ sỹ Gilbert Artman, người sáng lập nhóm Urban Sax giải thích :“Chúng tôi thường được chia ra nhiều khu vực khác nhau của một công trình kiến trúc. Luôn luôn có nhiều cảnh diễn khác nhau và khán giả được đặt ở trung tâm để theo dõi các luồng âm thanh, sự chuyển động của các nghệ sỹ và sự đa dạng của các hình ảnh.”

 

Tuy loại hình nghệ thuật này tỏ ra khá mới mẻ đối với công chúng Việt Nam, nhưng không vì thế mà nó quá xa lạ với khán giả Việt, bởi vì trong các chương trình của mình, nhóm Urban Sax luôn cố gắng kết hợp giữa âm nhạc hiện đại với âm nhạc truyền thống của các nước. Urban Sax đã từng kết hợp thành công âm nhạc của Urban Sax với loại nhạc truyền thống Soufi ở Thổ Nhĩ Kỳ, với hệ thống nhạc Gamelan ở Jakarta, kèn túi ở Scotland, hay các loại trống ở Nhật Bản… Đối với Việt Nam, khả năng kết hợp âm nhạc hiện đại với âm nhạc truyền thống hoàn toàn có thể thực hiện. Nghệ sỹ Gilbert Artman cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang thử nghiệm kết hợp giữa nhạc hiện đại của chúng tôi với cây đàn bầu của Việt Nam. Ngoài ra, chúng tôi cũng rất quan tâm đến giọng nữ trong loại nhạc ca trù tuyệt vời của các bạn”

 

Nghệ sỹ Gilbert Artman thổ lộ rằng, ông đã từng đến Việt Nam và đứng trên cây cầu Long Biên để ngắm sông Hồng. Ông cũng tìm hiểu về truyền thuyết Âu Cơ - Lạc Long Quân và câu chuyện vua Lý Công Uẩn rời đô từ Hoa Lư về Đại La. Chính những hiểu biết về lịch sử Việt Nam đã khiến ông có ý tưởng xây dựng một con thuyền có mô hình rồng bay thực hiện chuyến hành trình từ Ninh Bình ra Hà Nội nhân dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội.

 

Được tham gia một ngày lễ có ý nghĩa trọng đại đối với dân tộc Việt Nam, nghệ sỹ Gilbert Artman rất vui và tự hào. Ông Artman tin tưởng sự tham gia của các nghệ sỹ Pháp sẽ giúp cho người dân hai nước gần gũi nhau hơn: “Tôi nghĩ rằng nếu con người luôn tìm đến nhau không phải bằng kinh tế hay bằng vũ khí mà bằng văn hoá, thì cuộc sống trên trái đất này sẽ đẹp biết bao. Ý tưởng tham gia ngày hội Thăng Long của chúng tôi chính là hy vọng hai nước sẽ tìm đến nhau và hiểu nhau hơn”.

 

Còn đối với nhiều người dân Việt Nam đang chờ đón ngày Đại lễ tới gần, sự tham gia của các nghệ sỹ nước ngoài nói chung và các nghệ sỹ Pháp nói riêng, ngoài ý nghĩa mang lại sự đa dạng cho các hoạt động văn hoá mừng thủ đô tròn ngàn năm tuổi, còn cho thấy hình ảnh một Thăng Long - Hà Nội hiện đại, cởi mở và hiếu khách./.