Sản xuất phim truyện về cuộc Khởi nghĩa Thái Nguyên 1917

15:04, 23/07/2010

Sáng 23/7, Đài PT-TH Thái Nguyên đã tổ chức họp báo công bố sản xuất bộ phim truyện về cuộc Khởi nghĩa Thái Nguyên năm 1917 có tên gọi “Dưới cờ phục quốc”.

Dự buổi họp báo có lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận, Văn phòng Tỉnh ủy, Công ty nghe nhìn Hà Nội, lãnh đạo một số sở, ngành, Quân khu I, các cơ quan thông tấn, báo chí, cùng tác giả kịch bản, đạo diễn và một số diễn viên.

 

Tại buổi họp báo, đồng chí Phan Hữu Minh, Giám đốc Đài PT-TH Thái Nguyên, cơ quan tổ chức xây dựng kịch bản và liên kết sản xuất bộ phim đã nêu khái quát về kịch bản bộ phim truyện. Bộ phim “Dưới cờ phục quốc” được Đài PT-TH Thái Nguyên sản xuất nhằm tuyên truyền đến khán giả trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu thêm về những sự kiện, hình ảnh lịch sử của các chiến sỹ yêu nước tiêu biểu của tỉnh Thái Nguyên trong những năm đầu thế kỷ XX. Bộ phim có nội dung khẳng định sự kiện khởi nghĩa Thái Nguyên năm 1917, ca ngợi tinh thần yêu nước, chống Pháp của ông Trịnh Văn Cấn (tên thường gọi là Đội Cấn), Lương Ngọc Quyến và binh lính yêu nước đóng tại Thái Nguyên.

 

Nói tới cuộc khởi nghĩa Thái Nguyên nổ ra năm 1917, các nhà sử học đều có chung nhận định đó là cuộc khởi nghĩa lớn nhất, kéo dài nhất và có tiếng vang nhất ở Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh thế giới lần I (1914-1918). Cuộc khởi nghĩa có thể chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn một là thời gian nghĩa quân làm chủ tỉnh lỵ Thái Nguyên 6 ngày đêm cùng ngọn cờ ngũ tinh bay trên nóc tòa công sứ. Giai đoạn hai là nghĩa quân rút khởi tỉnh lỵ, vừa bảo tồn lực lượng vừa chiến đấu ngoan cường trước sự truy quét khốc liệt của quân địch. Trong giai đoạn này cũng có nhiều trận chiến oanh liệt được lịch sử ghi lại. Bộ phim “Dưới cờ phục quốc” sẽ phản ánh đầy đủ toàn bộ sự kiện của cả hai giai đoạn của cuộc khởi nghĩa, đặc biệt diễn tả trọn vẹn tinh thần quật khởi của nghĩa quân và đặc biệt là thủ lĩnh Đội Cấn. Tác giả kịch bản phim là Nhà văn Hồ Thủy Giang.

 

Xác định đây là bộ phim truyện lịch sử đầu tay quan trọng, có ý nghĩa chính trị và giáo dục truyền thống cao, để bộ phim đạt chất lượng tốt về mọi mặt, Đài PT-TH Thái Nguyên đã phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Trung tâm nghe nhìn Hà Nội thực hiện và mời Đạo diễn, Nghệ sỹ Nhân dân Trần Phương làm đạo diễn, nhà quay phim Hà Sơn; các diễn viên  NSƯT nổi tiếng như: Nam Cường, Minh Huyền, Hoàng Mai, Quốc Trị. Nhạc sỹ Phó Đức Phương viết nhạc cho bộ phim. Theo dự kiến bộ phim sẽ hoàn thành và phát sóng vào dịp Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, tiến tới chào mừng kỷ niệm 95 năm Khởi nghĩa Thái Nguyên.

 

Phát biểu tại buổi họp báo, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các ngành đều khẳng định việc Đài PT-TH Thái Nguyên tổ chức xây dựng kịch bản và liên kết sản xuất bộ phim truyện này đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân không chỉ trên địa bàn tỉnh. Đề nghị Đài quan tâm tổ chức sản xuất bộ phim đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và tính lịch sử.