Tom và Cameron hấp dẫn khán giả cùng các pha hành động trong “Knight & Day”

15:49, 08/07/2010

Bộ phim Trong bộ phim hành động, hài “Knight & Day” không chỉ hấp dẫn khán giả màn ảnh bằng những pha hành động thót tim, mà còn bởi câu chuyện tình cảm của 2 vai chính được thể hiện với diễn xuất tài năng của cặp ngôi sao Tom Cruise và Cameron Diaz.

 

 Nói về vai diễn này, Tom Cruise nói: “Knight & Day có tất cả những yếu tố mà tôi yêu thích ở một bộ phim. Nó là một sự kết hợp hoàn hảo giữa hành động, hài hước, mới mẻ, những nhân vật gần gũi với cuộc sống, và một câu chuyện tình mang lại cảm giác chân thật và hợp lý. Những thử thách và niềm vui đối với Cameron và tôi là tìm ra được cách để thể hiện được bản chất của mỗi người giữa những thời khắc nguy hiểm – vốn là ý tưởng tình cảm lãng mạn nhất.”

 

Roy Miller là một điệp viên, và nhiệm vụ hiện tại của anh vô tình bị kéo dài bởi chút rung động với một cô gái bình thường. Cruise là một diễn viên có sự pha trộn hiếm có giữa hình tượng một người hùng hành động với những tính cách được khắc họa tỉ mỉ, anh đã đem lại chiều sâu bất ngờ cho những điểm nhấn của những nhân vật cổ điển trong phim. Diễn xuất của anh trong vai Roy Miller để lại cho khán giả những băn khoăn: thực sự thì gã này là ai vậy nhỉ? Roy xuất hiện lần lượt như một anh hùng rồi như một kẻ gian hùng, một gián điệp bị gài bẫy hay một kẻ phản bội quyến rũ, hay một anh chàng đang yêu sẵn sàng quay ngoắt 180 độ cuộc sống của mình. Khi khán giả gặp Roy lần đầu tiên, anh ta rất phức tạp, và bạn không thể biết được đây là một người tốt hay một kẻ xấu, anh ta đang mưu toan điều gì và tại sao.

 

Một phần quan trọng của sự hấp dẫn trong cách thức mà Cruise khắc họa người hùng hành động này là những khoảnh khắc chùn bước bất ngờ, không phải bởi hiểm nguy của nhiệm vụ hay số người đang bám đuổi theo anh ta, mà bởi chính trái tim của anh khi anh gặp June. Ngay lập tức, Roy nhìn thấy ở June một tương lại, và anh cảm thấy rằng mình luôn phải đảm bảo rằng không có chuyện gì xảy đến với cô ấy. Nhưng cô lại liên tục chối bỏ thế giới của anh.

 

Cruise giải thích, “Với hai nhân vật này, mỗi người đều có một giấc mơ về điều có thể sẽ xảy ra vào ‘một ngày nào đó’. Nhưng rồi họ bắt đầu nhận ra rằng giấc mơ này có thực sự có thể được toại nguyện. Tôi nghĩ rằng nó là một điều gì đó mà khán giả sẽ liên tưởng tới. Mỗi cặp đôi đều có câu chuyện của riêng họ về đề tài họ đã gặp nhau ra sao, và Roy cũng June đều có những ‘huyền thoại’ bất ngờ đằng sau sự khởi đầu mối quan hệ của họ. Roy và June có chung một vấn đề mà ai cũng gặp phải trong tình yêu: liệu rằng mình có thể thực sự tin tưởng người này không nhỉ? Thực sự họ là ai? Trong phim, Roy và June cũng sẽ phải giải quyết những mâu thuẫn này, nhưng ở một mức độ cao hơn. Cái hài hước là ở cách mà mối quan hệ của họ phát triển khi mà những diễn biến chung quanh họ tiếp tục leo thang. Chính sự lãng mạn và căng thẳng trong mỗi cảnh quay khiến cho nó trở thành một trong những phim hành động thú vị nhất tôi từng tham gia.”

 

Đối với Cruise, hành động chính là nhân vật và ngược lại, và chính niềm tin đó, cùng với kỹ năng thể lực cao đã hình thành một nguyên tắc: luôn tự mình đóng những vai mạo hiểm, và luôn suy tính để thực hiện chúng, bất kể nguy hiểm đến đâu.

 

Còn “Thiên thần” Cameron Diaz thì bị thu hút bởi dự án bị Knight & Day không chỉ bởi các pha hành động cường độ cao, mà còn bởi câu chuyện tình ấn tượng giữa hai người dường như đến từ hai phần khác nhau của thế giới, và cô nghĩ rằng sẽ thật thú vị khi khai thác chuyến đi tuyệt vời này cũng với Tom Cruise.

 

Cũng như Cruise không thể kìm lòng trước vai Roy Miller, Cameron Diaz cũng bị hấp dẫn bởi nhân vật June Havens, một phụ nữ công chức bình thường và còn độc thân, người đến Wichita để lấy bộ chế hòa khí cho xe, và trở về nhà ở Boston... cứ như một kẻ tình nghi tìm cách lẻn vào một tai nạn máy bay, người có vẻ như đang phải lòng một gián điệp đang bị truy nã, và cũng là người bỗng nhiên phát hiện ra những khả năng mới mẻ của mình khi lê bước trên con đường phiêu lưu.

 

Khi Roy và June đụng nhau tại sân bay, họ có một khoảnh khắc giống như khi bạn nhận ra một cái gì đó mà bạn đã tìm kiếm cả cuộc đời mình. Đầu tiên, khi June đầu mày cuối mắt với Roy, cô ấy nghĩ cô chỉ đang đối diện với một rủi ro nho nhỏ khi phải lòng một người lạ mặt, tuy nhiên nó nhanh chóng trở thành một mối nguy hiểm giữa sự sống và cái chết, và cô ấy không thể biết được rằng liệu mình có thể cầm cự được đến chừng nào.

 

Từ một người phụ nữ không hiểu rõ khả năng của mình, người chỉ từng biết đến mơ mộng về những cuộc phiêu lưu, June dần nhận ra rằng mọi điều đều có thể: cô có thể lái xe, có thể bắn súng, và có thể ở bên Roy. Khi June bắt đầu nhận ra rằng cô có thể xoay xở gần như bất cứ khó khăn nào bay về phía cô, toàn bộ thế giới của cô bắt đầu mở ra một chiều hướng khác. Cả cuộc đời June đã tự kìm nén bản thân mình, và khi cô gặp Roy, nó trở thành cơ hội có một không hai để có thể tận hưởng cuộc sống. Trong khi Roy là một anh chàng phiêu lưu, người nghĩ rằng mình luôn tận hưởng cuộc sống, tuy nhiên trên thực tế, anh chưa bao giờ tận hưởng được một thứ mà anh thực rất cần: đó chính là tình yêu. Hai người họ hoàn hảo dành cho nhau!

 

Cũng như Cruise, Diaz cũng sẵn sàng và mong muốn tự mình thực hiện các pha mạo hiểm của mình, cô nói, “Tôi yêu thích luyện tập cho những cảnh chiến đấu. Đó là một tuần của bầm dập và trầy xước, nhưng cũng rất vui. Khi tôi tới dự giải Quả Cầu Vàng năm nay, giữa quá trình đang quay Knight & Day, tôi có nhiều vết sưng khắp cánh tay và đầu gối thì quấn băng. Tôi yêu thích điều đó!”

 

Trong phim, có rất nhiều cảnh quay ấn tượng với khán giả. Từ cảnh một chiếc xe máy bốc đầu lao ngang qua một đàn bò ở Tây Ban Nha cho tới cuộc rượt đuổi gay cần nhưng cũng hài hước qua trung tâm Seville, gần như tất cả mọi khung hình của bộ phim cần phải được tỉ mỉ dàn dựng và lên kế hoạch chuẩn bị kỹ xảo hình ảnh.

 

Cruise vẫn còn nhớ rõ trải nghiệm này: không đồ bảo hộ, và kết thúc với một cú rơi đẹp mắt từ một độ cao hơn 33 mét. Anh kể, “Tôi nhớ lúc đó mình đã nhìn vào cái vị trí mà đúng tại đó tôi phải nhảy khỏi mái nhà, và tôi nhìn thấy chùm sáng này, nơi tôi phải đáp xuống. Và nó có một lớp đệm mỏng xinh xinh này. Tôi lo lắng liếc nhìn Casey O’Neil và anh ta nói rằng ‘Nó được lót đệm rồi, nhưng sẽ đau đấy.’” Họ chỉ có 36 tiếng để sắp đặt mọi thứ và tiến hành quay vào buổi đêm. Đó là một đên mưa gió nhưng kết quả lại rất hoàn hảo khiến tất cả mọi người đều hài lòng.

 

Mangold tán thành rằng kỹ năng và tinh thần dám làm của hai diễn viên chính trong phim là rất quan trọng trong quá trình quay, nhưng điều đáng buồn là trong thời kỳ của CGI thế này, rất nhiều người sẽ không tim Tom và Cameron thực sự đã làm những điều đó.

 

Tại Boston, Diaz đã thể hiện tinh thần can đảm của mình khi cô cầm lái chiếc GTO năm 1966 và thực hiện một trong những cảnh rượt duổi điên cuồng nhất trong phim. Và cô đã tự mình thực hiện các cảnh quay một cách tuyệt vời. Cảnh đuổi bắt đầu tiên tại Boston diễn ra trong một khu phố đông đúc và phức tạp như một mê cung, người và xe chen chúc nhau qua lại. Và hài hước ở chỗ, giữa bối cảnh rối tung lên như thế, Roy và June liên tục giễu cợt nhau, cứ như là một đôi vợ chồng không thể quyết định là nên rẽ trái hay rẽ phải.

 

Tại Tây Ban Nha, đoàn làm phim có lẽ đã quay được một cuộc thi đấu đỉnh cao nhất: một sự kiện tai tiếng được biết đến với cái tên el encierro, có nghĩa là chạy trốn khỏi đàn bò. Là một truyền thống bắt nguồn từ thế kỷ XIV, đàn bò sẽ được thả vào thành phố và đám đông phải cố gắng bỏ xa chúng mà không bị giẫm hoặc húc. Ngày nay lễ hội này vẫn được tổ chức tại một số thành phố của Tay Ban Nha, bao gồm Cadiz, nơi các nhà làm phim tiến hành quay. Nghe chừng như vậy đã đủ nguy hiểm lắm rồi, nhưng trong cảnh quay, họ còn đưa thêm vào một nhân tố mới: Cruise và Diaz lái một chiếc Ducatti Hypermotard S màu đỏ để rồi cuối cùng bị cả đàn bỏ đuổi theo.

 

Cruise nhớ lại, “Tôi nhớ lúc đó mình đang đi trên phố tại Cadiz và ở đó có hàng nghìn người, adrenaline chỉ trực dâng trào vì tôi biết rằng chỉ khoảng 15 phút nữa là tôi sẽ leo lên xe, với Cameron đằng sau, và rồi những con bò thật... trên những viên đá trơn trượt. Bỗng nhiên, tôi thấy một anh chàng hét lên ‘olé, olé, olé!’ và rồi chúng tôi cảm thấy mặt đất rung chuyển. Nhưng con bò phi thẳng tới hướng chúng tôi, và tôi vê ga động cơ, và chúng tôi còn thấy những con bò chuyên nghiệp này đâm vào tường rồi nảy ra... Và tôi nhớ, lúc đó tôi và Cameron có nhìn nhau, cứ như thế muốn nói rằng ‘Hiệu ứng hình ảnh để đâu hết rồi?!’”

 

Đạo diễn James Mangold thích thú trước thách thức của dự án làm phim khi kết hợp những thể loại phim được nhiều người yêu thích, “Chúng tôi rất để tâm tới huyền thoại và biểu tượng điển hình của những bộ phim gián điệp như các bộ phim về Bond, về Bourne, và Mission: Impossible, và chúng tôi luôn chú ý tới việc làm sao để có thể tìm cho mình một cách thức mới để tiếp cận chúng. Knight & Day không phải là một bộ phim giả tưởng. Chúng tôi muốn thiết lập một thế giới mang lại cảm giác hoàn toàn chân thực tới khán giả, đồng thời nó cũng hết sức khôi hài.”

 

Phim vừa ra mắt khán giả tại các rạp trên toàn quốc từ đầu tháng 7/2010.