Chung sức xây dựng đời sống văn hoá phát triển lành mạnh

09:08, 25/08/2010

Xác định rõ phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá (TDĐKXDĐSVH) và chương trình phát triển thể dục thể thao (TDTT) có vai trò quan trọng trong góp phần phát triển kinh tế - xã hội, từ nhiều năm qua, T.P Thái Nguyên đã coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo và có nhiều giải pháp đẩy mạnh phong trào TDĐKXDĐSVH và chương trình phát triển TDTT trên địa bàn và đã thu được những kết quả đáng trân trọng.

 

Trước hết công tác chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ đạo các cấp của Thành phố đã được cấp uỷ, chính quyền quan tâm kiện toàn và có nhiều hoạt động hiệu quả, trong đó 100% các xóm, tổ trên toàn thành phố đã có Ban Vận động TDĐKXDĐSVH, 95% cơ quan, đơn vị thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng cơ quan văn hoá… Công tác tuyên truyền, vận động được coi trọng và thực hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức tuyên truyền phong phú khác, qua đó đã phổ biến các nội dung của phong trào đến đông đảo quần chúng nhân dân.

 

Các cấp, các ngành, đoàn thể trong thành phố cũng đã có sự phối hợp tốt trong vận động quần chúng nhân dân, trong cán bộ, công chức và người lao động để chung sức xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, ở cơ quan đơn vị phát triển lành mạnh. Qua thực hiện phong trào Thành phố đã đạt kết quả tốt trong xây dựng gia đình văn hoá, xóm, tổ dân phố, cơ quan văn hoá. Hằng năm có 95% gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hoá và hầu hết đều đạt yêu cầu tiêu chuẩn gia đình văn hoá đề ra. Phong trào xây dựng xóm, tổ văn hoá cũng được cộng đồng dân cư hưởng ứng tích cực, hiện nay 622/622 tổ, xóm trên địa bàn thành phố đều đăng ký xây dựng xóm, tổ văn hoá, nhiều tổ, xóm hoạt động theo mô hình tự quản, phát huy thuần phong mỹ tục, chú trọng đến phát triển kinh tế ổn định, có đời sống văn hoá phong phú, lành mạnh, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, từ thiện, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái giúp đỡ nhau trong cộng đồng dân cư được khơi dậy và phát triển.

 

Tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố, việc xây dựng cơ quan văn hoá đã nhanh chóng được triền khai thực hiện có hiệu quả. Hằng năm các cơ quan, đơn vị đều đăng ký xây dựng cơ quan văn hoá, xây dựng công sở, cơ quan, xí nghiệp, trường học, trạm y tế văn minh, sạch đẹp, an toàn đi đôi với cải cách hành chính, thực hiện quy chế dân chủ, pháp lệnh công chức, thi đua hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

 

Với những nỗ lực phấn đấu của toàn thành phố, trong tổng kết 10 năm thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, Ban Chỉ đạo thành phố đã đề nghị khen thưởng 20 cơ quan, đơn vị tiêu biểu; 88 xóm, tổ dân phố tiêu biểu; 14 Ban Chỉ đạo xã, phường; 27 Ban vận động xóm, tổ tiêu biểu; 137 gia đình văn hoá tiêu biểu và 60 cá nhân tiêu biểu của Ban Chỉ đạo cấp thành phố, xã phường, xóm, tổ.

 

Cuộc vận động TDĐKXDĐSVH đã được sự hưởng ứng rộng rãi, sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân và đạt được nhiều kết quả tốt. Với 6 nội dung cuộc vận động đã thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo, nâng cao dân trí, xây dựng nếp sống văn hoá, thực hiện các chính sách xã hội như: đền ơn đáp nghĩa, từ thiện nhân đạo, giúp đỡ đồng bào các vùng bị thiên tai, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, ngăn ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm… đạt kết quả tốt ở hầu hết các xóm, tổ dân phố, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố.

 

Về thực hiện chương trình phát triển TDTT, thành phố luôn quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động TDTT và phong trào TDTT quần chúng phát triển, chất lượng ngày càng được nâng cao. Phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" được đẩy mạnh. Trên địa bàn thành phố các môn TDTT đã được nhiều người chọn tập luyện thường xuyên như cầu lông, bóng bàn, tập thể dục dưỡng sinh … Cơ sở vật chất cho các hoạt động TDTT tại các xã phường, các xóm, tổ dân phố, các cơ quan, đơn vị ngày càng được đầu tư, tạo điều kiện cho mọi người luyện tập thường xuyên. Hiện nay trên địa bàn thành phố đã có 32% dân số thường xuyên luyện tập TDTT; trên 800 sân tập và thi đấu TDTT, hàng trăm câu lạc bộ TDTT tại cơ sở hoạt động thường xuyên. Thành phố cũng đã tổ chức thành công Đại hội TDTT các xã phường và toàn thành phố; 19 đơn vị được công nhận đơn vị tiên tiến về TDTT theo Quyết định 100 của Chính phủ. …

 

Có thể nói phong trào TDĐKXDĐSVH và sự nghiệp phát triển TDTT của T.P Thái Nguyên trong những năm qua đã phát triển rộng khắp, có sức lan toả mạnh mẽ, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Phong trào là những hoạt động bổ ích, thiết thực với từng người dân, từng gia đình, từng cơ quan, đơn vị. Qua đó phong trào thực sự là nhân tố quan trọng, là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, bộ mặt đô thị của T. P Thái Nguyên đã có thay đổi nhanh chóng theo hướng văn minh, hiện đại với kinh tế phát triển, đời sống văn hoá, tinh thần phong phú.