Kỷ niệm 100 năm ngày sinh danh hoạ Trần Văn Cẩn

08:43, 04/08/2010

Ngày 3/8, tại Hà Nội, Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của danh họa Trần Văn Cẩn

 

Đến dự buổi lễ có ông Tô Huy Rứa - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương.

 

Cố họa sĩ Trần Văn Cẩn là một trong những đại diện tiêu biểu của hội họa Việt Nam nửa đầu thế kỷ 20. Tốt nghiệp thủ khoa Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương năm 1937, ông được đồng nghiệp ngưỡng mộ suy tôn trong “bộ tứ họa sĩ” lừng danh của mỹ thuật hiện đại Việt Nam là “nhất Trí, nhì Lân, tam Vân, tứ Cẩn” (Nguyễn Gia Trí, Nguyễn Tường Lân, Tô Ngọc Vân, Trần Văn Cẩn).

 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Tô Huy Rứa khẳng định công lao to lớn với nền mỹ thuật nước nhà trong những năm kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc của họa sĩ Trần Văn Cẩn được Đảng và Nhà nước ghi nhận.

 

Trong sự nghiệp của mình, Trần Văn Cẩn cùng nhiều hoạ sĩ cùng thời thể nghiệm và sáng tạo từ chất liệu sơn ta để làm tranh sơn mài,  từ đó giúp sơn mài trở  thành một chất liệu nổi tiếng mang đặc trưng của dân tộc Việt.

 

Nhắc đến tên ông, công chúng yêu nghệ thuật nhớ ngay tới bức sơn dầu “Em Thúy”, song không phải ai cũng biết, cùng với họa sĩ Bùi Trang Chước, ông còn là đồng tác giả của mẫu Quốc huy Việt Nam. Ông từng là Ủy viên Ban thường vụ Hội Văn nghệ Việt Nam, Tổng thư ký Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hiệu trưởng trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam... Theo Họa sĩ Trần Khánh Chương-Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, Trần Văn Cẩn là tấm gương sáng về lao động sáng tạo nghệ thuật và trách nhiệm trong công tác. Với trên 50 năm hoạt động và sáng tạo nghệ thuật, các tác phẩm của ông phản ánh sâu sắc, đa diện về cuộc sống, chiến đấu giành độc lập dân tộc và xây dựng đất nước của nhân dân ta.

 

Tại buổi lễ, các học trò của danh hoạ Trần Văn Cẩn như họa sỹ Vũ Giáng Hương, họa sỹ Nguyễn Trọng Cát... đã ôn lại những kỷ niệm quý báu bên người thầy giản dị, sâu sắc, sẵn sàng chia ngọt sẻ bùi với học trò.

 

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông, ngày 14/7, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết đặt tên Trần Văn Cẩn cho một con đường thuộc khu đô thị mới ở huyện Từ Liêm – Hà Nội./.