Biểu diễn bài hát “Vinh quang hồn dân tộc” trong Ngày âm nhạc Việt Nam

14:54, 04/09/2010

Được sự đồng ý của Ban Bí thư, ngày 3/9, tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hội nhạc sỹ Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Ngày âm nhạc Việt Nam lần thứ nhất.

 

Đến dự có các đồng chí: Phùng Hữu Phú, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban tuyên giáo Trung ương; đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên; lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; cùng đông đảo các thế hệ nhạc sỹ, ca sỹ trong cả nước.

 

Đồng chí Đỗ Hồng Quân Chủ tịch Hội âm nhạc Việt Nam đã đọc diễn văn công bố Ngày âm nhạc Việt Nam. Diễn văn nhấn mạnh: Ngày 3/9/1960, trong đêm dạ hội chào mừng thành công Đại hội III của Đảng tại Công viên Bách Thảo Hà Nội, trước hàng vạn quần chúng nhân dân Thủ đô và bạn bè quốc tế, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã bắt nhịp “Bài ca kết đoàn”. Hình ảnh của Bác đã trở thành biểu tượng của tinh thần đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế của văn hóa và âm nhạc Việt Nam. Nhằm góp phần gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa dân tộc, bảo tồn và phát triển âm nhạc dân gian, truyền thống và nhằm tôn vinh nền âm nhạc Cách mạng Việt Nam qua hơn nửa thế kỷ hoạt động, tôn vinh các thế hệ nhạc sỹ, nghệ sỹ, các nhà nghiên cứu lý luận, phê bình âm nhạc, các nhà sư phạm âm nhạc… Với ý nghĩa to lớn đó, Ban Bí thư đã đồng ý để Hội nhạc sỹ Việt Nam lấy ngày 3/9 hằng năm là Ngày âm nhạc Việt Nam.

 

Tại lễ công bố đã có 14 tiết mục đặc sắc với sự tham gia biểu diễn của các ca sỹ nổi tiếng trong nước, Dàn hợp xướng và Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam. Bài hát “Vinh quang hồn dân tộc” lời thơ Phạm Xuân Đương, do Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân phổ nhạc được biểu diễn tại buổi lễ.

 

Ngày âm nhạc Việt Nam là ngày hội lớn của giới hoạt đồng âm nhạc chuyên nghiệp của cả nước, động viên các nghệ sỹ, nhạc sỹ phấn đấu có nhiều tác phẩm hay đáp ứng lòng mong muốn của nhân dân.