Nhiều nhà văn lớn tham gia hội chợ sách quốc tế VN

08:52, 12/09/2010

Triển lãm - hội chợ sách quốc tế Việt Nam lần thứ 3 được tổ chức tại Triển lãm Giảng Võ, Hà Nội từ 17 đến 21/9 với nhiều gian trưng bày, hội thảo.

 

Đây là sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức định kỳ 2 năm một lần từ năm 2005. Trong buổi họp báo chiều 10/9, ông Nguyễn Kiểm - Cục trưởng Cục Xuất bản, trưởng ban tổ chức - cho biết: "So với hai lần trước vào năm 2005 và 2007, hội chợ lần này có phạm vi lớn hơn hẳn, với 200 gian hàng đã đăng ký".

 

Sự kiện chia làm hai phần riêng biệt: triển lãm và hội chợ. Riêng phần hội chợ có 43 nhà xuất bản trong nước, 33 cơ sở phát hành sách toàn quốc và một công ty cổ phần in tham gia.

 

 

Ông Nguyễn Kiểm, Cục trưởng Cục Xuất bản, trưởng ban tổ chức Triển lãm - hội chợ sách quốc tế Việt Nam lần thứ 3 và ông Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông trong buổi họp báo chiều 10/9 tại Hà Nội.

 

Quy mô hội chợ được mở rộng khi có thêm nhiều tổ chức nước ngoài gửi sách tham gia. Nổi bật có Hội chợ sách quốc tế Frankfurt (Đức) đóng góp 800 cuốn sách, Trung Quốc góp mặt với hơn 2.600 đầu sách tuyển chọn từ khắp cả nước. Ngoài ra còn có các Hiệp hội xuất bản Châu Á Thái Bình Dương và ASEAN. Mặc dù vậy, ông Nguyễn Kiểm thừa nhận, hội chợ sách quốc tế “của chúng ta chưa thu hút được những nước mạnh về xuất bản như Mỹ, Anh, Thụy Điển”.

 

Các ấn phẩm của Việt Nam được chọn triển lãm lần này bao gồm sách về Thăng Long - Hà Nội, các thành tựu nổi bật của ngành xuất bản nước nhà. Cuốn thư in toàn văn “Chiếu dời đô” của vua Lý Thái Tổ bằng ba thứ tiếng Việt, Anh, Hán sẽ ra mắt công chúng trong dịp này, cùng nhiều bộ sách quý từ các thế kỷ trước. Tại hội chợ, sách sẽ được bán trực tiếp cho độc giả, đặc biệt có chương trình giảm giá vào hai ngày cuối.

 

Trong khuôn khổ triển lãm - hội chợ sẽ có những buổi đọc sách miễn phí tại gian hàng của nhà xuất bản Kim Đồng dành cho trẻ em trong suốt thời gian triển lãm, gian hàng tạp chí Toán Tuổi thơ của nhà xuất bản Giáo dục ngày 20/9.

 

Bên cạnh đó, có các buổi giao lưu và ký tặng sách của các nhà văn nổi tiếng như Trần Đăng Khoa, Ma Văn Kháng, Nguyễn Xuân Khánh, Nguyễn Nhật Ánh, Phan Hồn Nhiên, nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc.