Những ngày Di sản ở Pháp và châu Âu 2010

07:37, 17/09/2010

Đây là năm thứ 27, nhà nước Pháp tổ chức Những ngày Di sản  

  

Tại Pháp, Những ngày Di sản năm nay được tổ chức vào hai ngày cuối tuần, 18-19/9. Đây là sự kiện được đông đảo công chúng Pháp và châu Âu quan tâm.

 

 Trong khuôn khổ Những ngày Di sản, năm nay, nhiều công trình kiến trục nghệ thuật đặc biệt như: Phủ Tổng thống Pháp - Điện Élysée, Phủ Thủ tướng - Điện Matignon, Nhà quốc hội, Tòa thị chính Paris... đều mở cửa để đón công chúng vào tham quan tìm hiểu. Trong dịp này, công chúng được tới tham quan miễn phí hầu hết các công trình, danh thắng nghệ thuật và lịch sử quốc gia. Đồng thời, trong dịp này, nhiều hoạt động nghệ thuật- văn hóa với chủ đề về di sản và văn hóa cũng được tổ chức.

 

Giám đốc Liên đoàn Di sản quốc gia Pháp Philippe Chaplain nói: «Tôi nghĩ rằng, di sản của đất nước luôn cần được quan tâm bảo tồn. Muốn công tác bảo tồn thực hiện hiệu quả, điều cần thiết là phải có sự tham gia của cả công chúng, nâng cao sự hiểu biết về các di sản quốc gia, thu hút công chúng vào những hoạt động liên quan tới di sản và văn hóa. Thông qua những hoạt động như vậy, việc bảo tồn di sản sẽ được toàn xã hội tham gia. Đó cũng là mục tiêu của việc tổ chức Những ngày di sản tại Pháp».

 

Các nhà chức trách thuộc Bộ Văn hóa Pháp dự tính, năm nay có khoảng trên 13 triệu lượt người tới thăm hơn 15.000 địa danh và công trình văn hóa nghệ thuật trên khắp các thành phố và địa phương ở Pháp.

 

Trong dịp Những ngày Di sản năm 2009, tại Pháp có hơn 12 triệu lượt người tới tham quan các công trình di sản, công trình văn hóa nghệ thuật.

 

Kể từ năm 1984, theo sáng kiến của cựu Bộ trưởng Văn hóa Pháp Jaques Lang, hai ngày cuối tuần giữa tháng 9 hàng năm được lấy làm Những ngày Di sản tại Pháp. Trong những năm qua, hoạt động này trở thành Ngày hội lớn đối với mọi người dân Pháp. Đây là dịp để người dân tham quan, tìm hiểu các công trình di sản của đất nước và qua đó có ý thức hơn trong việc bảo vệ di sản. Việc duy trì Những ngày Di sản tại Pháp ngày càng được nhiều người dân hưởng ứng.

 

Ngày càng có nhiều nước ở châu Âu cùng tổ chức Những ngày Di sản vào những ngày cuối tuần của tháng 9 hàng năm. Cho tới nay, đã có 49 quốc gia ở châu Âu hưởng ứng tổ chức Những ngày Di sản, với nhiều hoạt văn hóa nghệ thuật đa dạng tại quốc gia mình./.