Phương Bá - làng văn hóa cấp tỉnh đầu tiên ở Dân Tiến

09:21, 07/09/2010

Qua cây cầu treo vắt ngang dòng sông từ trung tâm xã Dân Tiến (Võ Nhai) đến xóm Phương Bá, chúng tôi cho xe máy chạy chậm và nhìn ngắm quang cảnh xung quanh. Hình ảnh đầu tiên thu vào tầm mắt chúng tôi đó là những ngôi nhà xây kiên cố mọc nối tiếp nhau từ ngay đầu xóm.

 

Xóm Phương Bá có 67 hộ, 204 nhân khẩu với 4 dân tộc Tày, Nùng, Kinh, Cao Lan cùng sinh sống. Đường Xá đi lại khó khăn, mỗi lần họp xóm, Trưởng xóm phải mất gần 1 ngày đi thông báo cho các hộ. Nhưng với sự nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ cơ sở và sự đồng lòng của nhân dân nên nhiều năm qua xóm luôn là đơn vị điển hình của xã Dân Tiến. Phương Bá là xóm đầu tiên và cũng là duy nhất của xã tính đến nay đạt danh hiệu Làng văn hóa cấp tỉnh (từ năm 2005. Chị Nguyễn Thị Mềm, Bí thư Chi bộ kể lại với chúng tôi những ngày xóm phấn đấu xây dựng Làng văn hoá cấp tỉnh. Khi ấy, Chi bộ, xóm đã họp bàn và thống nhất kế hoạch thực hiện, vạch ra từng mục tiêu cụ thể, ghi rõ ràng trong hương ước, có phân công cụ thể các đồng chí cán bộ phụ trách theo dõi, đôn đốc. Ví dụ, để giảm tỷ lệ hộ nghèo, xóm đã tuyên truyền, vận động bà con đẩy mạnh phát triển kinh tế, ưng dụng khoa học kỹ thuật, đưa các loại cây trồng, vật nuôi giống mới vào sản xuất. Đồng thời khuyến khích bà con mua sắm máy cày, máy tuốt lúa liên hoàn… phục vụ sản xuất. Cả xóm hiện có trên 30 chiếc máy cày mini giúp bà con làm đất nhanh chóng, kịp thời vụ. Do thủy lợi được đảm bảo (nguồn nước tưới từ hồ Quán Chẽ luôn dồi dào) nên toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của xóm bà con đều cấy lúa hai vụ, ngoài ra một vụ trồng ngô và các loại rau vụ đông, góp phần nâng cao thu nhập. Vụ xuân năm 2010, xóm gieo cấy 45 mẫu lúa, năng suất đạt 1,8-2 tạ/sào. Đời sống của người dân ngày càng được nâng lên với mức thu nhập bình quân hiện nay là 6 tạ thóc/người/năm. Xóm giờ chỉ còn 17 hộ nghèo (giảm 6 hộ so với năm 2007). Kinh tế ổn định nên người dân đã quan tâm hơn tới việc đầu tư cho con em mình được học hành, 100% trẻ em trong xóm được đến trường.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Lương Hồng Sơn, Trưởng xóm cho biết: “Hàng năm, xóm có gần 80% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Từ năm 2005, 100% số hộ dân đã được sử dụng nước sạch và điện lưới sinh hoạt”. Một điều đáng ghi nhận nữa ở đây là tuy đời sống của bà con vẫn chưa hết những khó khăn, nhưng ý thức tham gia xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng của xóm rất tốt. Nhờ vậy, các công trình như nhà văn hóa, đường giao thông nông thôn khi xóm có chủ trương xây dựng đều được người dân ủng hộ nhiệt tình. Từ năm 2002, xóm Phương Bá đã xây dựng được nhà văn hóa làm nơi sinh hoạt, hội họp (trong đó các hộ tự nguyện đóng góp tiền và ngày công với tổng trị giá trên 20 triệu đồng). Hiện 50% đường giao thông của xóm đã được đổ bê tông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại cũng như thông thương hàng hóa, phát triển kinh tế.

 

Để giữ vững danh hiệu Làng văn hóa cấp tỉnh, mục tiêu kế hoạch hóa gia đình cũng được Chi bộ, xóm quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt. Xóm đã duy trì 10 năm nay không có người sinh con thứ 3 trở lên. Tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, là địa bàn nhiều năm không có người mắc tệ nạn xã hội…