Tôn vinh điện ảnh châu Á

10:36, 11/09/2010

Sáng qua, BTC Liên hoan Phim quốc tế Việt Nam lần thứ I (VNIFF) đã chính thức công bố thông tin liên quan. VNIFF diễn ra tại Hà Nội từ ngày 17 đến 21-10-2010 không chỉ là một sự kiện của điện ảnh nước nhà mà còn là hoạt động chào mừng 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

 

 

 

Tôn vinh điện ảnh châu Á?

 

VNIFF được coi là một LHP quốc tế nhằm tôn vinh điện ảnh châu Á, mà theo Cục trưởng Cục Điện ảnh Lại Văn Sinh thì thêm nhiều LHP ở châu Á cũng là nhằm thúc đẩy điện ảnh khu vực này cân bằng hơn với điện ảnh các khu vực khác trên thế giới. Những LHP quốc tế có dấu ấn gần đây như Pusan, Singapore, Thượng Hải, Tokyo… dường như là chưa đủ đối với nền điện ảnh một khu vực phần nhiều đang ở dạng tiềm năng…

 

Lần đầu được tổ chức, VNIFF đã chọn mô hình LHP quốc tế Pusan (Hàn Quốc) với nhiều nét tương đồng để học tập. Tuy nhiên, thật khó cho công chúng và cả những người quan tâm tới điện ảnh khi tiêu chí chung của VNIFF cũng như của giải thưởng chưa được thể hiện rõ nét và ấn tượng. Trong những điểm chính mà BTC đưa ra như tôn vinh điện ảnh châu Á, có tính nhân văn, có tìm tòi, sáng tạo vì nghệ thuật điện ảnh…, hoàn toàn có thể nhặt ra một nội dung chính thành một khẩu hiệu, một tiêu chí nổi bật của VNIFF 2010. Đây cũng là cách làm chung của nhiều LHP quốc tế nhằm tạo dấu ấn riêng và cũng là để Hội đồng Giám khảo có hướng mà chấm chọn.

 

Cũng còn một số vấn đề khác mà trong lần đầu tổ chức còn nhiều bỡ ngỡ này, VNIFF hiện chưa đi đến quyết định cuối cùng như: Biểu tượng của giải thưởng trong các hạng mục dự thi (dự kiến là một dạng cuốn thư, có in biểu tượng Thăng Long - Hà Nội)… Ông Lại Văn Sinh cũng cho rằng cần tổ chức thi chọn biểu tượng cho giải thưởng của VNIFF, nhưng là ở LHP lần sau.

 

Hai cây đại thụ điện ảnh VN tham gia BGK

 

Đạo diễn Đặng Nhật Minh và đạo diễn Bùi Đình Hạc, hai cây đại thụ của điện ảnh Việt Nam sẽ tham gia BGK các hạng mục phim truyện nhựa và phim tài liệu. Đây cũng là hai đạo diễn có nhiều giải thưởng tại các kỳ LHP quốc tế từ những ngày đầu của điện ảnh Việt Nam cho tới nay. Trong đó đạo diễn Bùi Đình Hạc đoạt giải vàng tại LHP Quốc tế Moscow 1959 và Đặng Nhật Minh đoạt giải thưởng đặc biệt tại LHP Quốc tế Hawaii 1985. Ở BGK phim truyện nhựa, đạo diễn Đặng Nhật Minh đứng cùng Phillip Noyce (Chủ tịch BGK), Francois Cantonné (quay phim "Đông Dương" - đoạt hai giải danh giá Oscar và César) và Marco Mueller (Giám đốc LHP quốc tế Venice). Ở BGK phim tài liệu, cùng với đạo diễn Bùi Đình Hạc là hai nhà điện ảnh khác của Pháp và Phần Lan.

 

Sự có mặt của hai cây đại thụ điện ảnh Việt Nam bên cạnh các nhà điện ảnh tên tuổi thế giới tại VNIFF nhắc nhở chúng ta về một quá khứ "vàng son" của điện ảnh nước nhà, đồng thời cũng đặt ra những thách thức về hiệu quả cũng như tính thiết thực của LHP quốc tế Việt Nam đầu tiên này. Trong đó, bên cạnh phần dự thi của khoảng 30 phim ở các hạng mục phim truyện, phim tài liệu, phim ngắn, còn có nhiều hoạt động quan trọng khác như chương trình phim Việt Nam hiện đại, chiếu phim ngoài trời, tiêu điểm điện ảnh... Sự thành công của các hoạt động này ảnh hưởng đến việc VNIFF có thể thực sự tổ chức sự kiện này 2 năm một lần như dự kiến hay không.