Đêm thăng hoa của âm nhạc Ý

11:27, 28/10/2010

Sự xuất hiện của Dàn nhạc Florence trên sân khấu Nhà hát Lớn là cơ hội vàng đối với người hâm mộ nhạc cổ điển Việt Nam.

 

Đêm nhạc cổ điển Toyota duy nhất vừa diễn ra tối 27/10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội trong sự tán thưởng nhiệt liệt của công chúng mộ điệu nhạc cổ điển và opera đỉnh cao. Từ nhiều ngày trước, vé đã bán hết sạch chỉ trong một thời gian ngắn. Và như thường lệ, trước mỗi buổi diễn, giới cò vé lại xuất hiện nhưng gần như chẳng có ai nỡ bán lại dù giá có cao đến mấy bởi cơ hội được thưởng thức những chương trình thế này không nhiều.

 

Cả ba tầng của Nhà hát Lớn chật kín, nhiều người thậm chí phải đứng suốt buổi diễn. Có mặt trong hàng ghế khán giả có rất nhiều nhân vật nổi tiếng trong giới âm nhạc bác học. Nhiều năm qua, Toyota Classics là sự kiện âm nhạc không thể bỏ qua, cũng như lần trình diễn này.

 

Lần đầu tiên, Dàn nhạc Florence gồm những nhạc công xuất sắc đến từ nước Ý biểu diễn tại Việt Nam, một trong những điểm dừng chân của dàn nhạc trong chuyến lưu diễn của Toyota Classics trên toàn khu  vực châu Á. Mới tới Hà Nội ngày 25/10, cả dàn nhạc đã bắt tay vào tập luyện ngay, kế đến là thực hiện buổi tổng duyệt và biểu diễn trong cùng ngày 27/10.

 

Sự xuất hiện của Dàn nhạc Florence trên sân khấu Nhà hát Lớn là cơ hội vàng đối với người hâm mộ nhạc cổ điển Việt Nam, nhất là khi họ được nghe những sáng tác nổi tiếng của các tác giả người Ý như Giuseppe Verdi, Gioachino Rossini, Salvatore Cardillo... từ chính một dàn nhạc Ý, những nhạc công đến từ Ý.

 

Tuy nhiên, được nhiều người chờ đợi nhất là sự xuất hiện của pianist 20 tuổi Lưu Hồng Quang của Việt Nam cùng Dàn nhạc Florence với bản Concerto số 3 dành cho piano của nhà soạn nhạc thiên tài người Đức Beethoven, tác giả duy nhất không phải là người Ý được chọn chơi trong Toyota Classics.

 

 Phần hay nhất lại nằm ở phần 2 của đêm nhạc. Đây là dịp hiếm có để người nghe cùng lúc được thưởng thức dù chỉ một trích đoạn của những vở nhạc kịch nổi tiếng như Trà Hoa nữ, Cô bé Lọ Lem, Gian-đa... của các nhà soạn nhạc nức tiếng người Ý. Song, món quà âm nhạc bất ngờ nhất lại đến từ giọng nam cao lừng danh Leonardo Melani.

 

Đêm nhạc cổ điển Totoya 2010 khép lại với một dư âm tuyệt đẹp về âm nhạc cũng như các nghệ sĩ trình diễn của Ý./.