Đồng Hỷ đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

09:49, 03/10/2010

Những năm qua, hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, Đồng Hỷ đã chỉ đạo quyết liệt các địa phương vào cuộc tích cực, nhân dân hưởng ứng nhiệt tình trong việc xây dựng xóm, bản, gia đình văn hoá, thực hiện nếp sống văn hoá mới trong việc cưới, việc tang, tổ chức lễ hội góp phần làm nên một diện mạo mới nơi vùng quê nửa đồng, nửa núi này.

 

Thị trấn Chùa Hang là một trong những địa phương đã triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” của huyện Đồng Hỷ. Theo anh Đàm Thế Nhàn, Chủ tịch UBND thị trấn thì để người dân tích cực hưởng ứng Cuộc vận động lớn này, trước tiên các thành viên trong Ban Vận động xây dựng đời sống văn hóa của địa phương phải gương mẫu đi đầu, tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân. Mỗi khi  có các văn bản của Đảng, Nhà nước về thực hiện nếp sống văn hoá mới, thị trấn  đều tổ chức tuyên truyền tới các tổ trưởng dân phố và tận hộ gia đình. Trong quá trình tuyên truyền, lồng ghép với các buổi họp tổ dân phố hoặc với các buổi sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể.

 

Theo đó, hằng năm, thị trấn tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, biểu dương những gương người tốt, việc tốt, những hộ gia đình tham gia tích cực, đồng thời nhắc nhở những cá nhân, gia đình, tập thể làm chưa tốt nên có ý nghĩa giáo dục rất lớn trong cộng đồng dân cư. Hiện nay, các tổ dân phố của thị trấn đã xây dựng được quy ước văn hoá. Đặc biệt, 100% số gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hoá, cuối năm bình xét đã có khoảng 80% số gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa. Nhân dân tích cực góp công, góp của làm đường giao thôn nông thôn. Từ năm 2000 đến nay, đã có trên 10km đường giao thông được bê tông, trong đó nhân dân đóng góp vật liệu xây dựng, công lao động, tiền mặt, huyện hỗ trợ xi măng.

 

Cũng giống như thị trấn Chùa Hang, Cây Thị - một xã khó khăn của huyện cũng triển khai rất hiệu quả Cuộc vận động này. Đến Cây Thị, điều chúng tôi cảm nhận là lối ứng xử có văn hóa của cán bộ, công chức xã với người dân đến giải quyết công việc. Tuy là xã khó khăn song khi được Nhà nước đầu tư hàng tỷ đồng làm các tuyến đường giao thông, hàng chục hộ dân ở đây đã tự nguyện hiến đất, nhờ đó tuyến đường Cây Thị - Văn Hán và các tuyến đường liên xóm, xã khác đã được khởi công, tạo điều kiện cho việc đi lại, thông thương hàng hóa của người dân. Vì thế, tình làng nghĩa xóm ngày càng thắt chặt hơn, an ninh nông thôn được bảo đảm, đời sống vật chất và tinh thần của bà con ngày càng được nâng lên.

 

Không chỉ ở thị trấn Chùa Hang, xã Cây Thị mà ở 18/18 xã, thị trấn của huyện Đồng Hỷ đều coi trọng việc xây dựng, thực hiện nếp sống văn hoá trong cộng đồng dân cư. Điều này thể hiện trước hết đối với việc xây dựng gia đình văn hoá. Ban vận động Phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” các xã, thị trấn tổ chức nghiêm túc việc đăng ký danh hiệu gia đình văn hoá ngay từ đầu năm, cuối năm thực hiện bình xét công khai, dân chủ. 100% các xóm, bản, khu dân cư  tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân kết hợp suy tôn, biểu dương, khen thưởng  những gia đình văn hoá tiêu biểu nên nhân dân rất phấn khởi, đồng tình ủng hộ. Năm 2009, toàn huyện có trên 90% số hộ đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu gia đình văn hoá và đã có 18.917 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá, chiếm gần 75% số hộ, tăng 25% so với năm 2001. Trong đó có nhiều gia đình văn hóa tiêu biểu như hộ ông Lê Hữu Hùng, xóm Đảng, xã Huống Thượng được đi dự Hội nghị biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu toàn quốc; hộ bà Bành Thị Hương, xóm Khánh Hòa, xã Linh Sơn, luôn luôn đi đầu trong các phong trào của địa phương. Đến nay, Đồng Hỷ có trên 90% các xóm, bản đã xây dựng và thực hiện quy ước văn hoá. Năm 2009, toàn huyện có 68 xóm, bản, tổ nhân dân được công nhận Làng văn hóa, đạt tỷ lệ gần 26%, tăng hơn 5% so với 10 năm trước. Trong đó có 53 xóm, bản, tổ nhân dân đạt tiêu chuẩn văn hóa từ 5 năm trở lên. Có những đơn vị 10 năm liên tục giữ vững danh hiệu làng văn hoá như xóm 9, thị trấn Sông Cầu; xóm Viến Ván, xã Quang Sơn; xóm Tân Đô, xã Hoà Bình... Đặc biệt, trên địa bàn huyện có 23 xóm, bản, tổ nhân dân đạt danh hiệu làng văn hóa cấp tỉnh, được Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” cấp tỉnh khen thưởng. Đối với các cơ quan, đơn vị, việc xây dựng cơ quan văn hóa cũng được đẩy mạnh. Năm 2009, toàn huyện có127 cơ quan đạt tiêu chuẩn văn hóa, chiếm trên 86%.

 

Đáng biểu dương là trên địa bàn huyện không còn hiện tượng tảo hôn, trẻ em đến tuổi đều được đi học. Nhiều gia đình khi tổ chức đám cưới tiết kiệm. Hiện nay, các đám tang ở Đồng Hỷ đều được cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể, chi bộ, xóm, bản, tổ dân phố đứng ra kết hợp với gia đình tổ chức bảo đảm trang trọng, phù hợp với nghi lễ truyền thống của dân tộc. Mỗi năm, các địa phương ở Đồng Hỷ tổ chức khá nhiều lễ hội. Các lễ hội cơ bản phát huy tốt cả phần lễ và phần hội, tích cực xây dựng và bảo tồn nét văn hoá truyền thống của địa phương trong đời sống xã hội, xoá bỏ các hủ tục lạc hậu, các hình thức mê tín dị đoan. 

 

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” ở Đồng Hỷ đã phát huy hiệu quả rõ rệt, không chỉ nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân mà còn góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Năm 2009, kinh tế toàn huyện tăng trưởng trên 13%, tỷ lệ hộ nghèo theo  chuẩn mới chỉ còn 15,99%, giảm khoảng 3% so với năm 2008.