Ngày hội của giới điện ảnh Việt Nam và quốc tế

07:49, 18/10/2010

Liên hoan phim Quốc tế Việt Nam lần thứ I đã chính thức khai mạc lúc 20h tối 17/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

 

Khoảng 2.500 khách mời với nhiều ngôi sao điện ảnh, các nhà làm phim quốc tế và Việt Nam, đại diện các Đại sứ quán cùng đại diện UBND thành phố Hà Nội đã tới dự lễ khai mạc. Đặc biệt, Liên hoan phim Quốc tế Việt Nam đã nhận được Thư chúc mừng của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan.

 

Lễ khai mạc được xây dựng ngắn gọn, sang trọng với phần nghi lễ nhưng không kém hấp dẫn với một số tiết mục biểu diễn của các nghệ sĩ nổi tiếng. Được tổ chức ngay trong thời gian Thủ đô kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội, Liên hoan phim là cơ hội để giới thiệu nhiều hơn truyền thống ngàn đời của đất nước Việt Nam với bạn bè quốc tế. Màn trình diễn kết hợp múa và âm thanh đã tái hiện một Hà Nội xưa và nay qua 1.000 năm lịch sử với nhiều mốc son đáng nhớ mở màn cho đêm khai mạc.

 

 Phát biểu tuyên bố khai mạc, ông Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Văn hóa Thể thao & Du lịch nhấn mạnh: “Liên hoan phim Quốc tế là dịp để các nghệ sĩ điện ảnh, nhà sản xuất phim, kinh doanh điện ảnh đến từ hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ có cơ hội gặp gỡ, xem phim, trao đổi nhiều vấn đề của các nền điện ảnh châu Á và thế giới. Chủ đề chính của liên hoan này nhằm tôn vinh điện ảnh châu Á, thúc đẩy giao lưu văn hoá và hợp tác phát triển điện ảnh giữa nhiều nền điện ảnh trên thế giới và đặc biệt là các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á”.

 

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho biết thêm, cùng với các hoạt động khác kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội, Liên hoan phim được tổ chức là cơ hội đặc biệt có ý nghĩa trong tiến trình hội nhập và phát triển của Việt Nam, trong đó, đề cao vai trò của văn hoá, thông qua văn hoá để quảng bá hình ảnh, đất nước con người Việt Nam đang phát triển. Đặc biệt, tại đây, bạn bè nước ngoài có cơ hội để thưởng thức nhiều bộ phim của điện ảnh Việt Nam. Đó là những tác phẩm in đậm dấu ấn văn hoá của đất nước, con người Việt Nam. Những tác phẩm này đã được thời gian và công luận kiểm chứng, ghi nhận. Những cuộc hội thảo mang tính chất nghề nghiệp trong khuôn khổ Liên hoan sẽ mang đến cho người tham dự cái nhìn khách quan về môi trường điện ảnh Việt Nam đang đổi mới, thân thiện, rộng mở và hấp dẫn. Các sự kiện văn hoá, chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống, các Di tích Lịch sử, Văn hoá nổi tiếng của Hà Nội nghìn năm văn hiến đã được UNESCO công nhận cũng là những nét đặc biệt để hấp dẫn du khách, phóng viên và các nghệ sĩ điện ảnh thế giới khi đến Hà Nội, tham dự Liên hoan.

 

Ban Giám khảo của Liên hoan phim gồm các nghệ sĩ nổi tiếng của điện ảnh thế giới đã chứng tỏ điện ảnh Việt Nam đã và đang có sức hấp dẫn riêng biệt. Các nhà hoạt động điện ảnh của Việt Nam đã tạo được uy tín nghề nghiệp thông qua tác phẩm của mình; môi trường hoạt động điện ảnh tại Việt Nam đang ngày càng rộng mở một cách tích cực, thu hút được nhiều mối quan tâm của các nhà đầu tư sản xuất, các nghệ sĩ điện ảnh nước ngoài. Đó là kết quả của một cơ chế điều hành và hoạt động phù hợp với thực tế phát triển của điện ảnh nước nhà.

 

 Ngay sau buổi lễ khai mạc, bộ phim Arthur và cuộc chiến giữa hai thế giới của điện ảnh Pháp vinh dự được chọn là phim chiếu khai mạc cho Liên hoan phim. Tại lễ khai mạc, Ban giám khảo của Liên hoan phim với các nhà điện ảnh Thế giới và Việt Nam nổi tiếng đã ra mắt khán giả Thủ đô như: Đạo diễn Người Mỹ Trầm Lặng, ông Phillip Noyce, Chủ tịch Ban giám khảo phim truyện nhựa; ông Kim Ji Seok, Giám đốc Chương trình LHPQT Pusan (Hàn Quốc), giám đốc LHP quốc tế Venice - Marco Muller, đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh, nhà quay phim Pháp - Francois Catonne... 

 

++ Tranh giải Liên hoan phim quốc tế Việt Nam gồm 10 phim truyện nhựa của 8 quốc gia và vùng lãnh thổ, 12 phim ngắn, phim tài liệu. Đây đều là các tác phẩm lần đầu được công chiếu.

 

++Vé mời chỉ chiếm 20%, còn lại 80% vé được bán cho khán giả kể cả vé khai mạc và bế mạc.  Vé được bán tại 3 điểm là Trung tâm chiếu phim quốc gia, cụm rạp Megastar và tổ hợp chiếu phim Platium Mỹ Đình với mức giá thấp nhất là 10.000 đồng/vé, cao nhất là 40.000 đồng/vé.

 

++ Thông tin từ 3 địa điểm chiếu phim cho thấy vé xem phim ở các buổi chiếu đều đã được bán hết. Ban tổ chức đã quyết định trích 50% tiền bán vé từ liên hoan để ủng hộ đồng bào miền Trung./.