Y Moan cháy hết mình trong album cuối đời

08:02, 03/10/2010

Mang bạo bệnh, được đạo diễn yêu cầu chỉ cần hát nhép và biểu diễn động tác là được, song chàng ca sĩ của núi rừng vẫn hát nhạc sống, thể hiện thật ở phim trường và phòng thu DVD "Trở về buôn làng xưa".

 

Trong 35 năm dài hoạt động nghệ thuật, Y Moan chỉ làm duy nhất một album: "Trở về buôn làng xưa", lại thực hiện đúng thời điểm đối mặt với cái chết bởi căn bệnh ung thư hiểm nghèo.

 

DVD "Trở về buôn làng xưa" có sự hỗ trợ của UBND tỉnh Đăk Lăk, gồm 12 bài hát về đề tài Tây Nguyên được Y Moan thực hiện trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 vừa qua.

 

“Biết Y Moan đang mang bạo bệnh, đạo diễn yêu cầu ông chỉ cần hát nhép và biểu diễn động tác là được. Thế nhưng, ông ấy vẫn “ngoan cố” hát live, thể hiện thật tại phim trường và phòng thu, với mong muốn lưu giữ lại một cái gì đó cho đồng bào mình”, nghệ sĩ nhiếp ảnh Phạm Đình Ngọc Bích, một người bạn thời trai trẻ của NSND Y Moan, kể lại.

 

Sau khi bước ra khỏi phòng thu âm, giọng ca của đại ngàn đã ngã quỵ, phải nhờ 2 người dìu đi nghỉ. Rất may, công việc đã hoàn tất và đến nay, “Trở về buôn làng xưa” đã phát hành rộng rãi khắp Tây Nguyên.

 

“Y Moan là thế, luôn cháy hết mình”, bạn của người quá cố nhận xét.

 

NSND Y Moan tên thật là Y Moan Ênôul (sinh năm 1957), là con cả trong một gia đình 13 anh em (6 nam, 7 nữ). Y Moan có tài năng ca hát từ nhỏ, khi vừa học hết lớp 7 đã theo đoàn văn công để được ca hát. Năm 1976, ông trúng tuyển vào đội ca nhạc của Đoàn văn công giải phóng Đăk Lăk (nay là Đoàn ca múa nhạc dân tộc Đăk Lăk). Năm 1979, ông ra Bắc học ở Nhạc viện Hà Nội và bước ngoặt cuộc đời được đánh dấu từ đây. Sau đó Y Moan tiếp tục được tu nghiệp tại Bungari, Đức, Nga, Hungari, Rumani.

 

Y Moan sáng tác một số bài hát như Bài ca quê hương, Đi chơi với gió… Tên tuổi của ông được khẳng định từ đây, không chỉ trong phạm vi cộng đồng các buôn làng Tây Nguyên mà còn đưa Tây Nguyên đến với công chúng Việt Nam và thế giới. Những ca khúc của Nguyễn Cường được Y Moan biểu diễn rất thành công như: Ơi M’Đrắc, Ly cà phê Ban Mê, Anh muốn sống bên em trọn đời...

 

Năm 1997, danh ca được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT. Tháng 8/2010, Y Moan được Chủ tịch nước đặc cách phong tặng danh hiệu NSND.

 

7h30 ngày 5/10, cây đại thụ Y Moan sẽ được đưa về với đại ngàn.