Phát động Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 40

14:23, 15/11/2010

Ngày 15-11, tại Trường THPT Chuyên Thái Nguyên, Ban Tổ chức Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU của tỉnh đã tổ chức Lễ phát động Cuộc thi lần thứ 40 với chủ đề: "Hãy tưởng tượng mình là một cây đang sống trong khu rừng. Em hãy viết thư cho một người nào đó để giải thích vì sao việc bảo vệ rừng là rất quan trọng" dành cho các em học sinh từ lớp 5 đến lớp 10.

 

Dự buổi lễ có các đồng chí: Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đức Quang, Phó Tổng Biên tập Báo Thiếu niên Tiền phong, Phó Ban Tổ chức Cuộc thi cấp Quốc gia.

 

Cuộc thi viết thư UPU quốc tế được Liên minh Bưu chính thế giới phối hợp với Tổ chức UNESCO khởi xướng và tổ chức dành cho các em thiếu nhi trên toàn thế giới bắt đầu từ năm 1971 với mục đích phát triển khả năng viết văn của thiếu nhi, làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy và góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc. Đây cũng là dịp để các em thiếu nhi hiểu biết thêm về bưu chính, về vai trò của bưu chính trong cuộc sống và phát triển của xã hội cũng như việc sử dụng các dịch vụ bưu chính. Gần 40 năm qua, cuộc thi đã vượt qua khuôn khổ của cuộc thi viết văn thông thường, trở thành một hoạt động mang tính xã hội cao, một hình thức giáo dục tốt và có hiệu quả đối với thiếu nhi; thông qua các chủ đề được lựa chọn, các em thiếu nhi được tham gia bàn luận, đề xuất ý tưởng về các vấn đề đang được xã hội quan tâm.

 

Việt Nam tham gia vào Cuộc thi này lần đầu tiên vào năm 1987 (Cuộc thi lần thứ 16). Hơn 20 năm tham dự, chúng ta đã nhiều lần đạt thành tích cao của thế giới. Đặc biệt, tại Cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 39 - năm 2010 với chủ đề “Hãy viết thư cho một người nào đó, để nói vì sao việc hiểu biết về AIDS và tự bảo vệ mình trước căn bệnh này là rất quan trọng", em Hồ Thị Hiếu Hiền, học sinh lớp 7- nay là lớp 8, Trường THCS Tây Sơn (Đã Nẵng) đã xuất sắc đạt giải Nhất quốc tế. Với Thái Nguyên, trong nhiều năm qua đã tích cực hưởng ứng Cuộc thi với số lượng bài dự thi lớn và chất lượng ngày càng được nâng lên. Từ Cuộc thi lần thứ 35 trở lại đây, tỉnh ta liên tục có học sinh đạt giải cao cấp quốc gia. Từ những kết quả đạt được, Thái Nguyên vinh dự là một trong 4 tỉnh có phong trào viết thư UPU mạnh nhất. Tại Cuộc thi lần thứ 39 vừa qua, em Đinh Thị Phương Anh, lớp 10 Văn (nay là lớp 11 Văn), Trường THPT Chuyên Thái Nguyên đã đoạt giải khuyến khích cấp quốc gia…

 

Tại Lễ phát động, Ban Tổ chức đã công bố thể lệ Cuộc thi, phân tích đề và hướng dẫn đề cương để các em học sinh cùng tìm hiểu và tham gia.