Tìm thấy chiếc liễn sứ thời nhà Lê

09:00, 13/11/2010

Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu văn hoá Hà Tĩnh, đây là chiếc liễn sứ cổ rất quý hiếm, thuộc vào niên đại thời nhà Lê 

 

Chiều 11/11, thông tin từ Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cho biết đã sưu tầm được tại gia đình ông Nguyễn Huýnh, 62 tuổi, ở xóm Lâm Hoa, xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân một chiếc liễn sứ cổ.

 

Liễn có chiều cao 15 cm, gồm 2 phần (thân và nắp), đường kính chân đế 12cm và miệng 16cm. Mặt ngoài liễn phủ men rạn màu trắng đục, các hoa văn, họa tiết trang trí màu lam và được tạo theo mô típ vảy cá (thân có 5 lớp theo chiều trên xuống, nắp có 3 lớp theo chiều ngược lại).

 

Phần đỉnh nắp có một vòng tròn nhô lên 1,3 cm, chính giữa là bông hoa 4 cánh. Đối xứng hai bên thân gần miệng liễn là 2 điểm tựa (núm) theo dáng hình con tôm, mặt trong liễn được phủ 1 lớp men màu trắng đục.

 

Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu văn hoá Hà Tĩnh, đây là chiếc liễn sứ cổ rất quý hiếm, thuộc vào niên đại thời nhà Lê (cuối thể kỷ 18 đầu thế kỷ 19) và từ trước đến nay ở khu vực Nghệ Tĩnh chưa bao giờ sưu tầm được một hiện vật liễn nào giống như loại hình này.



  • Tải Mẫu NA19 Đơn đề nghị cấp tài khoản Dịch vụ công