Những tác phẩm để đời

09:44, 03/12/2010

Cách đây đúng 85 năm, Trường Mỹ thuật Đông Dương ra đời, góp phần đào tạo nên thế hệ họa sỹ đầu tiên của nền Mỹ thuật Việt Nam. Trong số ấy, có những tên tuổi đã ghi vào lịch sử như Tô Ngọc Vân, Bùi Xuân Phái...

 

85 năm hình thành và phát triển của Đại học Mỹ thuật Việt Nam cũng gắn liên với sự phát triển của cả nền Mỹ thuật hội họa Việt Nam, cái nôi đào tạo nhiều thế hệ họa sỹ, điêu khắc gia và nghiên cứu phê bình tài năng cho đất nước.

 

“Thiếu nữ bên hoa Huệ” của Tô Ngọc Vân; “Em Thúy” của Trần Văn Cẩn... hay những mái ngói lô xô Hà Nội phố qua nét vẽ của danh họa Bùi Xuân Phái đã trở thành những tác phẩm hội họa kinh điển, góp phần ghi tên mỹ thuật Việt trên bản đồ nghệ thuật đương đại thế giới. Lớp họa sĩ bậc thầy này đều trưởng thành từ trường Mỹ thuật Đông Dương, tiền thân của Đại học Mỹ thuật Việt Nam. 85 năm, từ nền móng vững chắc ban đầu, ngôi trường đã trở thành cái nôi đào tạo nghệ thuật tạo hình uy tín cho cả nền mỹ thuật Việt Nam.

 

          “Thiếu nữ bên hoa Huệ” của Tô Ngọc Vân.

 

Từ chỗ chỉ có khoa Hội họa, Điêu khắc, Kiến trúc, đến nay trường đã mở thêm các khoa Đồ họa, Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật, Sư phạm Mỹ thuật và đào tạo sau đại học với hàng trăm sinh viên tốt nghiệp mỗi năm. Trường còn mở rộng cửa để sinh viên có thể tiếp cận với những khuynh hướng hội họa mới bằng việc liên kết với nhiều Học viện mỹ thuật trên thế giới.

 

Ngay từ những năm 1920-1930 của thế kỷ trước, lớp họa sỹ trưởng thành từ trường Mỹ thuật Đông Dương luôn nắm chắc những kỹ thuật cơ bản của nền mỹ thuật châu Âu, đồng thời đi sâu nghiên cứu nghệ thuật truyền thống Việt Nam như: sơn mài, lụa, khắc gỗ… đó vẫn là kim chỉ nam trong đào tạo mỹ thuật suốt 85 năm qua.

 

               “Em Thúy” của Trần Văn Cẩn

 

Huân chương Lao động hạng nhất là sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước với những đóng góp của nhiều thế hệ họa sỹ, giảng viên tại ngôi nhà 43 Yết Kiêu.

 

Mới đây, sự kiện tác phẩm sơn dầu “Phố Hàng Bạc" của Bùi Xuân Phái vượt  mức giá sàn trong phiên đấu giá tranh tại Hong kong (Trung Quốc) một lần nữa khẳng định sức sống mãnh liệt của một trong những di sản mang đậm bản sắc mỹ thuật Việt Nam. Tự hào, suy ngẫm và trách nhiệm... đó là những cung bậc cảm xúc của nhiều thế hệ nghệ sỹ hôm nay.