Sách tư liệu mới về Fidel Castro

08:37, 29/12/2010

Nhân kỷ niệm 51 năm ngày cách mạng Cuba thành công (1.1.1959 - 1.1.2010), Nhà Xuất bản Trẻ và First News giới thiệu với bạn đọc cuốn sách về Fidel Castro.

 

Cuốn sách là những câu chuyện với các tư liệu phong phú và mới nhất về Fidel được tổ chức, sắp xếp khoa học và thực hiện công phu gồm nhiều hình ảnh quý hiếm, như lần đầu tiên công bố bức thư lúc Fidel 12 tuổi gửi tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt, năm 1940; tính cách, công việc cùng những thăng trầm, thử thách từng giai đoạn của cuộc đời ông gắn liền với cuộc cách mạng giải phóng dân tộc Cuba, từ thời còn đi học đến thời trai trẻ; cuộc tấn công pháo đài Moncada bất thành; những năm tháng tù tội; gây dựng kháng chiến cho đến ngày giành chính quyền, lật đổ nhà độc tài Batista vào ngày 1-1-1959.

 

Cuốn sách đã dành nhiều trang nói về tình bạn bất tử giữa Fidel và Che Guevara, có đăng nguyên bản bức thư giã biệt của Che Guevara gửi Fidel bằng ngôn ngữ Tây Ban Nha. Đặc biệt, sách có đăng các bài diễn thuyết quan trọng của Fidel trước nhân dân Cuba và thế giới khi Chính phủ Mỹ tăng cường sức ép và tuyên bố Cuba nằm trong “các nước khủng bố”. Sách còn ghi lại các cuộc gặp gỡ giữa Fidel và Đức giáo hoàng John Paul II, nhà văn nổi tiếng G. Marquez, các chính khách, danh nhân, văn nghệ sĩ khác.