Cuối năm các Táo thi Idol

14:08, 24/01/2011

Táo Quân 2011 đem nhiều vấn đề xã hội, kinh tế, văn hóa.... ra mổ xẻ. Đặc biệt, các giám khảo Idol, Sao Mai Điểm hẹn, Vietnam Next Top Mode cũng được "tái hiện" qua lăng kính hài hước.... Đêm diễn Gặp nhau cuối năm thu được những tràng cười giòn giã của khán giả khi diễn ra tối 23/1 tại Cung Văn hóa Hữu nghị, Hà Nội.

 

Năm nay, thay bằng việc để các Táo lần lượt vào dâng sớ báo cáo công tội như trước, đạo diễn Thanh Hải chọn cách làm mới chương trình bằng việc kết hợp các cuộc thi gây nhiều chú ý trong năm 2010: Vietnam Idol, Vietnam’s Next Top Model, Bước nhảy hoàn vũ, Ai là triệu phú, Song ca cùng thần tượng. Trong khi Uyên Linh và 8 giọng ca top 10 Vietnam Idol đang khoe giọng trong đêm "Cám ơn tình yêu" ở Nhà thi đấu quận Hoàng Mai cách đó không xa thì các Táo cũng háo hức tổ chức thi tìm thần tượng.

Các thí sinh là Táo Giao thông, Táo Điện lực, Táo Quy hoạch, Táo Văn hóa xã hội, Táo Kinh tế lần lượt phô diễn khả năng ca hát, múa, khiêu vũ, tạo dáng chụp hình trước Ban giám khảo gồm ba vị được phân công đủ cả hiền và ác là Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu. Táo Giao thông Chí Trung khoe giọng với Da nâu cải biến: “Em có một ước ao, em có một khát khao, làm giao thông, làm giao thông”. Táo Điện lực Vân Dung có màn múa ấn tượng 4 phần với những lưỡi cưa mang tên 360 độ điện miêu tả việc chặt rừng làm thủy điện dẫn đến lũ đầu nguồn và việc cắt điện luân phiên rộn ràng, ngẫu hứng. Táo Kinh tế Quang Thắng duyên dáng dìu từng giám khảo trong các điệu nhảy. Táo Quy hoạch Hiệp “Gà” làm nghệ sĩ đương đại với màn Thoát xác khó hiểu. Táo Văn hóa xã hội Tự Long rất nho nhã khiến khán giả bất ngờ với màn ca Teen vọng cổ: “Ngọc Hoàng ơi em muốn cùng anh thề câu chung thủy không thay đổi lòng để em trúng Idol”. Thí sinh sau màn biểu diễn ở sân khấu lui vào hậu trường sẽ được chính Phan Anh - MC của Vietnam Idol - hỏi về cảm xúc. Những mặt trái của các cuộc thi cũng được đem ra châm chích: bắt thí sinh xin lỗi khán giả, nhà giàu tung tiền mua tin nhắn bình chọn, ghi âm lời chửi đăng lên mạng, cho những thí sinh không đủ khả năng tham gia dự thi để quay những clip gây cười, cãi ban giám khảo…

 

Đây là năm đầu tiên có sự xuất hiện của Táo Dân. Tình cờ chạy vào thiên đình, anh dân đen không mũ đã mang đến một màn ảo thuật đầy ý nghĩa khi chui vào hộp rồi để các Táo lần lượt cầm kim loại xuyên qua. Đây là màn ảo thuật đơn giản và quen thuộc của xiếc nhưng có giá trị về mặt nội dung truyền tải: dù gặp khó khăn về giao thông, điện nước, nhà ở, học hành, tiền bạc…, người dân Việt vẫn lạc quan tìm cách vượt lên. Không thi nhưng Táo Dân Thành Trung lại đăng quang vì đã dũng cảm vượt qua lũ lụt, sống sót sau khói bụi tắc đường, rơi xuống hố tử thần, đu dây qua sông đưa con đi học.

 

Những vấn đề, thực trạng nhức nhối trong năm 2010 được lồng vào khéo léo trong bài thi của các Táo. Từ nạn tắc đường, mãi lộ, hố tử thần, để người dân đu dây qua sông, cắt điện lung tung, tái cơ cấu doanh nghiệp tàu thủy, xếp hàng từ đêm đăng ký học cho con, bảo mẫu đánh trẻ, học sinh đánh nhau quay clip đến thứ nghệ thuật đương đại kiểu vào toilet tụt quần đọc sách, cởi quần áo dính lông chim lên người, mồm ngậm con chim rồi há ra thả cho nó bay lên trời…

 

Chương trình kéo dài trong gần bốn tiếng, rất đông khán giả phải chen chúc đứng hai bên cánh gà hay ngồi bệt xuống bậc đi. Khả năng diễn tinh tế, nhuần nhuyễn của các danh hài miền Bắc, sự dàn dựng công phu của các tiết mục, sự thay lời thú vị khi dùng những giai điệu nổi tiếng… đã làm nên sức hấp dẫn của Gặp nhau cuối năm 2010. Để chuẩn bị cho chương trình này, những nghệ sĩ tham gia đã phải trực ngày thức đêm liên tục tập luyện trong vòng nửa tháng. Quốc Khánh tâm sự, việc nhận vai Ngọc Hoàng chẳng khác gì cưỡi lên lưng hổ nên phải tập miệt mài sao cho hoàn thành công việc. “Mỗi diễn viên ở một cơ quan khác nhau nên ban ngày chúng tôi phải tự tập từng mảng riêng, tối lại tập trung nhay lại tập từ 23h đến sáng. Quá trình tập không tránh khỏi căng thẳng mệt mỏi nhưng bản thân mình đứng trên sân khấu phải có trách nhiệm, phải đầu tư vào đó” - chàng diễn viên Nhà hát Kịch Việt Nam chia sẻ. Trong khi đó, Quang Thắng bộc bạch rằng: “Mỗi lần có chương trình cuối năm không được đóng thì rất buồn, nhưng được đóng thì bị áp lực lớn: Diễn có hay bằng năm ngoái không, chỗ ăn chỗ ở thế nào. Đầu tôi chuẩn bị không còn dấu hiệu của tóc"...