Mười sự kiện văn hoá năm 2010

09:07, 02/01/2011

1- Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Ðền Hùng năm 2010 được tổ chức quy mô cấp quốc gia trong mười ngày, từ 14 đến 23-4-2010 (tức từ ngày 1 đến 10-3 âm lịch), thu hút hàng chục đơn vị nghệ thuật với hàng trăm nghệ sĩ, diễn viên tham gia. Ðây là một trong những sự kiện quan trọng, mở đầu cho chương trình hướng tới Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, thu hút hơn ba triệu lượt người dự hội. Lễ hội còn gắn với Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Ðông Bắc lần thứ bảy với chủ đề

 
'Linh thiêng đất cội nguồn'. Bên cạnh những hoạt động nghi lễ, dâng hương Giỗ Tổ tại Ðền Thượng có sự tham gia của lãnh đạo Ðảng, Nhà nước; phần hội được tổ chức tưng bừng, sôi động và đa dạng, mang đậm bản sắc dân tộc với nhiều chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, hoành tráng mà trọng tâm là chương trình nghệ thuật 'Kinh đô Văn Lang - Thăng Long - Hà Nội ngàn năm tỏa sáng' và màn trình diễn võ thuật dân tộc 'Hào khí đất Việt' của gần một nghìn võ sư và võ sinh của các võ đường trong cả nước. 
 
2- Ba di sản văn hóa tiêu biểu của Hà Nội được công nhận là Di sản thế giới. Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội được Ủy ban Di sản thế giới của UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới tại kỳ họp lần thứ 34 ngày 31-7-2010 do những giá trị nổi bật mang tính toàn cầu. Ngay sau tin vui này, ngày 16-11-2010, trong kỳ họp thứ 5 Ủy ban liên Chính phủ theo Công ước năm 2003 của UNESCO, Hội Gióng ở đền Phù Ðổng và đền Sóc của Việt Nam đã chính thức được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Trước đó, hồ sơ Bia đá các khoa thi Tiến sĩ triều Lê và Mạc (1442-1779) tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội) được Ủy ban Ký ức Thế giới khu vực châu Á-Thái Bình Dương của UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thế giới tại phiên họp toàn thể thường niên ngày 9-3-2010. Ðây là niềm vui, niềm vinh dự và tự hào của Hà Nội trong năm Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.
 
 3- Các chương trình nghệ thuật trong Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội từ ngày 1 đến 10-10-2010 được dàn dựng quy mô lớn, thu hút đông nhân dân và du khách. Mở đầu là lễ khai mạc mười ngày Ðại lễ tại vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ và nhiều hoạt động nghệ thuật tại khu vực đường Ðinh Tiên Hoàng, chung quanh hồ Hoàn Kiếm, điểm nhấn là chương trình ca nhạc, thời trang áo dài Ðêm huyền ảo hồ Gươm. Ngành văn hóa cũng góp phần quan trọng tổ chức các hoạt động trong lễ mít-tinh trọng thể cấp Nhà nước và diễu hành kỷ niệm Ðại lễ tại Quảng trường Ba Ðình lịch sử sáng 10-10-2010, thể hiện đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, truyền thống lịch sử, văn hóa. Bên cạnh đêm hội nghệ thuật hoành tráng Thăng Long - Hà Nội thành phố Rồng bay chào mừng thành công Ðại lễ tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Ðình, trong mười ngày Ðại lễ còn có nhiều sự kiện ca múa nhạc, biểu diễn và lễ hội được dư luận đánh giá cao về trình độ tổ chức và chất lượng nghệ thuật, trong đó có chương trình, tiết mục do các nghệ sĩ, diễn viên của các đoàn nghệ thuật nước ngoài biểu diễn.
 
4- Công trình 'Con đường gốm sứ ven sông Hồng' được UBND thành phố Hà Nội khánh thành và công nhận là công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long trong tháng 10-2010. Công trình dài gần 4.000 m với tổng diện tích gần 7.000 m2, tác giả dự án là nhà báo, họa sĩ Nguyễn Thu Thủy, một trong mười công dân ưu tú năm 2010 của Thủ đô; đơn vị thực hiện là Công ty nghệ thuật Tân Hà Nội. Công trình được khởi động năm 2007 và đã tập hợp được sự tham gia của cộng đồng, các họa sĩ, nghệ sĩ gốm trong nước và nước ngoài. Cũng trong dịp này, đoạn tranh 'Hoa văn Việt Nam trong dòng chảy lịch sử' dài 810 m từ cửa khẩu An Dương tới cửa khẩu Tân Ấp, có tổng diện tích 1.570 m2, đã được Tổ chức kỷ lục Guinness trao chứng nhận 'Bức tranh ghép gốm sứ lớn nhất thế giới'. 
 
 5- Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế tại Việt Nam năm 2010 do Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế FIAP, Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thực hiện nhân dịp Ðại hội Liên đoàn Nhiếp ảnh quốc tế (FIAP) lần thứ 30 tổ chức tại Việt Nam từ ngày 1 đến 8-8-2010. Ðã có 658 tác phẩm, trong đó có 420 ảnh đen trắng và 238 ảnh mầu của các tác giả từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới gửi về dự thi. Ban tổ chức đã lựa chọn các tác phẩm đoạt giải và nhiều tác phẩm xuất sắc để triển lãm tại Trung tâm triển lãm Văn hóa-Nghệ thuật Việt Nam (Hà Nội) trong dịp diễn ra Ðại hội FIAP. Việt Nam là quốc gia châu Á thứ hai đăng cai đại hội này, sau Trung Quốc. Khoảng 240 nhà nhiếp ảnh đến từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ dự đại hội. 
 
6- Năm Du lịch quốc gia - Hà Nội 2010 được ngành du lịch phối hợp TP Hà Nội và các địa phương trong cả nước tổ chức với nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật, triển lãm, hội chợ du lịch; trong đó đã triển khai nhiều chương trình du lịch hưởng ứng và hướng tới Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Năm 2010 kết thúc, lần đầu, ngành du lịch Việt Nam đã đón vị khách quốc tế thứ năm triệu, vượt kế hoạch đề ra trước một tháng. Ðây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của ngành du lịch nước ta, thể hiện bước phục hồi và tăng trưởng ngoạn mục sau những giảm sút do khủng hoảng kinh tế thế giới. Ðây cũng là năm có lượng khách quốc tế đến Việt Nam cao nhất trong 20 năm qua. 
 
 7- Làng Văn hóa-du lịch các dân tộc Việt Nam tại khu vực hồ Ðồng Mô - Ngải Sơn, Sơn Tây (Hà Nội) chính thức khai trương chào mừng Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội vào đầu tháng 9-2010 với nghi thức mở cổng làng và một lễ hội mang đậm bản sắc dân tộc. Trong dịp này, ban quản lý dự án đã chính thức đưa vào hoạt động khu Làng các dân tộc Việt Nam để đón khách tham quan. Ðây là quần thể cấu trúc làng, bản của 54 dân tộc Việt Nam được xây dựng nhằm tái hiện những nét văn hóa đặc sắc, nghệ thuật kiến trúc dân gian và sinh hoạt của từng dân tộc. Việc khai trương Làng văn hóa - du lịch các dân tộc Việt Nam đã đáp ứng được sự mong đợi của đồng bào các dân tộc và nhân dân cả nước về một khu văn hóa quốc gia, nơi lưu giữ, bảo tồn, giới thiệu những di sản văn hóa truyền thống đặc sắc của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
 
8- Liên hoan phim quốc tế Việt Nam lần thứ nhất (VNIFF I) diễn ra tại Hà Nội từ ngày 17 đến 21-10-2010. Có 68 phim của 23 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự với mười phim truyện nhựa tranh giải đến từ các nền điện ảnh trong khu vực. Ðây là sự kiện đáng ghi nhớ bởi lần đầu nước ta tổ chức một liên hoan điện ảnh quốc tế với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, diễn viên hàng đầu của điện ảnh nước nhà và một số ngôi sao điện ảnh khu vực. Liên hoan cho thấy điện ảnh Việt Nam đã có những dấu hiệu chuyển biến tích cực, thu hút quan tâm của dư luận và công chúng. Trong tháng 11-2010, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ lần đầu tổ chức buổi lễ tôn vinh một đạo diễn Việt Nam là đạo diễn, NSND Ðặng Nhật Minh do những cống hiến của ông với điện ảnh, có tọa đàm và chiếu một số bộ phim do đạo diễn thực hiện nhân Tuần phim Việt Nam tại Trung tâm Ðiện ảnh thế giới Hô-li-út.
 
9- Triển lãm mỹ thuật toàn quốc 2006 - 2010 diễn ra cuối năm 2010 là sự kiện lớn của giới mỹ thuật do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp tổ chức theo định kỳ năm năm một lần. Trong số gần năm nghìn tác phẩm gửi tham dự, có 836 tác phẩm của 735 tác giả được chọn trưng bày, hội họa và đồ họa có 636 tác phẩm; điêu khắc, sắp đặt có 200 tác phẩm. Chất lượng tác phẩm triển lãm lần này khá đồng đều, đề tài phong phú. Ðội ngũ sáng tác trẻ tạo nên một luồng sinh khí mới, trẻ trung cả về ý tưởng và cách xử lý chất liệu. Có 48 tác phẩm đoạt giải, trong đó ba Huy chương vàng thuộc về tác phẩm: Mầm đá (sơn dầu của Vũ Cương, Hà Nội), Hà Nội có cầu Long Biên (sơn mài của Nguyễn Trường Linh, Hà Nội), Những lá thư thời chiến (điêu khắc đồng của Nguyễn Quốc Thắng, TP Hồ Chí Minh).  
 
10- Chung kết cuộc thi Hoa hậu Trái đất năm 2010 được tổ chức tại TP Nha Trang (Khánh Hòa) với sự đăng quang của Hoa hậu Ấn Ðộ Ni-côn Pha-ri-a tối 4-12-2010. Cuộc thi có 84 người đẹp thí sinh đại diện cho các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia với thông điệp bảo vệ, giữ gìn môi trường Trái đất. Ðại diện của Việt Nam là Hoa hậu Lưu Thị Diễm Hương đã lọt vào bán kết trong tốp 14 thí sinh đẹp nhất của cuộc thi. Trước đó, Lưu Thị Diễm Hương đã đăng quang tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt năm 2010 tổ chức cuối tháng 8-2010 cũng tại TP Nha Trang. Cuộc thi có ý nghĩa kết nối cộng đồng người Việt trên toàn thế giới; quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam cũng như vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam với bạn bè quốc tế.