Phim tài liệu “Tội ác rừng xanh” đoạt giải Việt Nam xanh

09:21, 02/01/2011

Bộ phim tài liệu “Tội ác rừng xanh” của đạo diễn Lê Hoài Phương ở Phan Thiết đã đoạt giải Việt Nam xanh, giải thưởng cao quý nhất trong Liên hoan phim môi trường toàn quốc lần thứ tư năm 2010.

Liên hoan phim môi trường toàn quốc lần thứ tư được phát động từ ngày 23-9 đến hết ngày 20-11. Ban tổ chức đã nhận được 131 tác phẩm gửi tham dự Liên hoan phim, gồm 70 phim phóng sự, 35 phim tài liệu, 18 phim khoa học, 4 phim hoạt hình và 4 phim truyện chủ đề về môi trường.

Đạo diễn, Nghệ sĩ nhân dân Bùi Đình Hạc, đại diện Hội đồng giám khảo nhận xét, các tác phẩm dự thi lần này phong phú về nội dung và đa dạng về thể loại, đề cập nhiều mặt về môi trường cấp thiết và nóng bỏng của nước ta. “Xem toàn bộ những tác phẩm tài liệu, phóng sự này, ta có thể thấy một toàn cảnh xã hội về môi trường của Việt Nam hôm nay”.
 
Riêng bộ phim tài liệu “Tội ác rừng xanh” của đạo diễn Lê Hoài Phương, Giám đốc Công ty điện ảnh Thiên nhiên Việt Nam, thành phố Phan Thiết, đạo diễn Bùi Đình Hạc cho rằng đó là một lời kêu cứu về bảo vệ rừng. Đây là một bộ phim được xây dựng công phu, máy quay được bố trí rất kín đáo để có thể quay được những cảnh rất tự nhiên về đàn khỉ. Tác giả đã chú ý sử dụng những chi tiết gây hấp dẫn cho bộ phim, như: khi bắt cả đàn khỉ, con người đã trói hai bàn tay từng con ra sau như trói người trông rất tội nghiệp. Tác giả đã quay cận cảnh khi bẻ răng con khỉ đầu đàn bằng kìm trông rất dã man, gây ấn tượng mạnh với khán giả.
 
Để hoàn thành được bộ phim tài liệu này, đạo diễn Lê Hoài Phương đã phải thực hiện trong ba năm trời ròng rã, tích góp từng cảnh quay để xây dựng thành một bộ phim. Anh đã sống như những người thân với những người săn bắt khỉ, thuyết phục họ cho quay phim và cam kết với họ rằng bộ phim sẽ không có mặt của họ.
 
Qua bộ phim, Đạo diễn Lê Hoài Phương muốn gửi tới một thông điệp: sự tồn tại của loài khỉ phụ thuộc vào ý thức của con người. Những người săn bắt thú chỉ là những người nghèo bắt buộc phải mưu sinh, còn những người mua bán động vật hoang dã mới chính là những người đáng lên án vì đó là những người làm giàu thật sự.
 
Ngoài phim “Tội ác rừng xanh” đoạt giải Việt Nam xanh trị giá 30 triệu đồng, còn có bốn phim khác đoạt giải nhất, sáu phim đoạt giải nhì, năm bộ đoạt giải ba và năm phim đoạt giải khuyến khích.
 
Bốn phim đoạt giải nhất là: “Ngụ ngôn thời nay”, phim tài liệu của Đạo diễn Gia Hùng, Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Cần Thơ; “Thiên tai và nhân tai”, phim phóng sự của Đạo diễn Trọng Hoàng, Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng; “Rừng đen”, phim truyện của Đạo diễn Vương Đức, Hãng phim truyện Việt Nam; “Mẹo vặt”, phim hoạt hình của Đạo diễn Nguyễn Nhân Lập, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam.