Du lịch dịp Tết Tân Mão: Khởi đầu suôn sẻ

09:07, 06/02/2011

Tín hiệu vui đã đến với du lịch Việt Nam khi ngay trong những ngày đầu năm Tân Mão, lượng khách đã tăng đột biến tại các danh lam, thắng cảnh trải dài từ Bắc - Trung - Nam. Sau sự khởi đầu suôn sẻ, ngành du lịch sẽ có những chiến lược gì để thu hút thêm nhiều du khách trong năm 2011?

  

Lập kỷ lục về lượng khách

 

Nghỉ Tết dài ngày, nhiều gia đình đã có điều kiện du ngoạn trong những ngày đầu năm mới. Với việc đạt kỷ lục về số lượng khách khởi hành ngày đầu năm, nhiều công ty lữ hành đã thắng lớn.

 

Lượng khách tăng cao cả tour trong và ngoài nước khiến cho Công ty Du lịch Vietravel phải huy động hơn 300 hướng dẫn viên, một con số chưa từng có từ trước đến nay. Riêng tại trụ sở 190 Pasteur (TP Hồ Chí Minh), Vietravel đã xác lập kỷ lục mới trong ngày mùng Hai Tết với số lượng du khách lên đến trên 2.300 khách. Còn ngày mùng Một Tết cũng đã có trên 1.700 khách tham gia các tour trong và ngoài nước từ rạng sáng. Theo ước tính, lượng khách Vietravel dự kiến phục vụ trong dịp Tết đạt khoảng từ 18.000 - 20.000 lượt (tăng trên 40% so với cùng kỳ năm 2010). Bà Dương Mai Lan, đại diện chi nhánh Vietravel tại Hà Nội cho biết, thị trường tour nước ngoài tăng trưởng mạnh, đặc biệt là Thái Lan, Singapore, Malaysia, Trung Quốc và Nhật Bản)... Bên cạnh đó, các đường tour mới (như Myanmar, NewZealand) và các tour xa: Mỹ, châu Âu không đáp ứng hết nhu cầu.

 

Với việc đưa ra hơn 130 tour du lịch trong nước hấp dẫn, năm nay, Saigontourist phục vụ hơn 16.000 khách nội địa và Việt kiều (tăng 20% so với cùng kỳ năm 2010). Khác với mọi năm, dịp Tết Tân Mão 2011 với số ngày nghỉ kéo dài nên chùm tour khởi hành trước Tết do Saigontourist triển khai đã lôi cuốn du khách tham gia ngay từ 25 Tết. Đặc biệt, mùng Hai và mùng Bốn Tết được nhiều du khách lựa chọn để xuất hành đầu năm với hơn 100 đoàn khách (trung bình từ 25 đến 40 khách/đoàn). Các điểm đến được du khách chọn nhiều nhất là Huế, Đà Lạt, Phú Quốc, Nha Trang, Hội An, Phong Nha, Hà Nội, Vịnh Hạ Long...

 

Theo thống kê của Sở VH,TT&DL tỉnh Thừa Thiên Huế, số lượng khách đặt phòng từ Tết Nguyên đán đến Tết Nguyên tiêu (rằm tháng Giêng) là khoảng 50.000 người (tăng hơn mọi năm khoảng 20.000 người). Cùng với Huế, Đà Lạt - xứ mộng mơ cũng đón khoảng 75.000 lượt khách du lịch. Hầu hết các khách sạn, nhà nghỉ đều đạt công suất phòng tối thiểu 85%. Thậm chí, nhiều khách sạn đã kín chỗ đến mùng 6 Tết.

 

Đón khách ngoại "xông đất"

 

Đón xuân mới, trên khắp mọi miền đất nước đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc. Nhiều tour du lịch độc đáo như du lịch sinh thái, đón Tết cổ truyền và tập gói bánh chưng, Tây ăn Tết ta… đã tạo điều kiện cho hàng nghìn khách quốc tế đến Việt Nam "xông đất" vào những ngày đầu xuân và đón Tết Nguyên đán.

 

Trong các điểm tham quan trên cả nước, Vịnh Hạ Long là tâm điểm thu hút khách nước ngoài. Sáng mùng Một Tết, tại Cảng tàu Du lịch Bãi Cháy (TP Hạ Long), đại diện lãnh đạo Sở VH,TT&DL Quảng Ninh và UBND TP Hạ Long đã đến tặng hoa, chúc Tết đoàn khách đầu tiên "xông đất" Vịnh Hạ Long gồm 26 người mang quốc tịch Hàn Quốc. Theo Cảng tàu Du lịch Bãi Cháy, trong ngày mùng Một Tết, có 230 chuyến tàu xuất bến, đưa 3.500 du khách tham quan Vịnh Hạ Long (tăng 10% so với cùng kỳ năm 2010). Đây là tín hiệu khả quan đối với ngành du lịch Quảng Ninh trong năm 2011.

 

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Trưởng phòng Tiếp thị, Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết, nếu như dịp Tết Canh Dần, công ty đón hơn 7.500 du khách quốc tế thì năm nay, phục vụ hơn 9.000 khách (chủ yếu mang quốc tịch Mỹ, Đức, Anh, Nga, Pháp, Nhật, Trung Quốc...) đến Việt Nam theo đủ các loại hình du lịch: hàng không, đường biển, đường sông và đường bộ. Nhiều du khách nước ngoài đã thực sự thích thú khi lần đầu tiên được vui đón Tết với gia đình người Việt, được thưởng thức các món ăn ngày Tết, đặc biệt là được tập gói bánh chưng.

 

Nâng tầm chiến dịch quảng bá

 

Năm 2010, du lịch Việt Nam đã thắng lớn với việc đón hơn 5 triệu lượt khách quốc tế. Và với những khởi đầu suôn sẻ khi bước sang năm mới, mục tiêu đón 5,3 triệu lượt khách ngoại trong năm 2011 không khó để đạt được. Tuy nhiên, một yêu cầu quan trọng đặt ra đối với ngành du lịch trong năm mới, đó là phải đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cho hoạt động xây dựng thương hiệu, quảng bá và xúc tiến.

 

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh, những yêu cầu về tính chuyên nghiệp, bài bản, có chiều sâu trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của chúng ta vẫn còn hạn chế. Chính vì vậy, trong năm 2011, công tác quảng bá được tiến hành quy mô lớn, có chiều sâu với sản phẩm du lịch có khả năng cạnh tranh sẽ được thay cho cách làm dàn trải và không hiệu quả. "Chúng tôi đã đề xuất cơ chế với mỗi du khách đến Việt Nam sẽ dành 1 USD để đầu tư trở lại cho hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch nước ta ở trong nước và nước ngoài", ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết.

 

Theo cách tính toán trên, nếu năm 2011, ngành du lịch được đầu tư thêm 5 triệu USD (tương đương 100 tỷ đồng) để thực hiện chiến dịch quảng bá, xúc tiến thì hình ảnh thiên nhiên, đất nước và con người Việt Nam sẽ được nâng tầm trên bản đồ du lịch thế giới.